วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชียงใหม่ปลูกอีกต้นรวงผึ้ง 100 ต้นพื้นที่เขื่อนแม่กวง พร้อมชวนร่วมปลูกรอบ 3 ที่ห้วยตึงเฒ่ากว่า 900 ต้น

08 ก.ค. 2018
3503

ที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นรวงผึ้งเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

ร่วมกับ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ และนายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางปัทมา เอี่ยมสุวรรณ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนจิตอาสาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยมี นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ชลประทานฯ ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน

นายจานุวัตรฯ กล่าวว่า ด้วยศูนย์อำนวยการใหญ่โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ หรือ ศอญ. โดย พล.อ.ท.ภักดี แสง ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์ฯ และพล.อ.ศิวะ ภระมรทัต ผู้บัญชาการ ศอญ. ได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวทางพระราชดำริแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด เมื่อวันที่ 25 พ.ค.61 มี 6 ประเด็น โดยกิจกรรมจิตอาสารณรงค์ปลูกขยายพันธุ์ต้นรวงผึ้ง เป็น 1 ใน 6 ประเด็นที่ให้จังหวัดรณรงค์ โดยปลูกต้นรวงผึ้งในบริเวณศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่อื่นๆ รวมทั้งให้จังหวัดเตรียมการเพาะ ขยายพันธุ์ไว้สำหรับการปลูกในปีต่อๆ ไปด้วย

ด้านนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม จังหวัดเชียงใหม่กำหนดจัดกิจกรรมจิตอาสารณรงค์ปลูก-ขยายพันธุ์ ต้นรวงผึ้ง ในห้วงเดือนกรกฎาคม 2561 จำนวน 3 ครั้ง รวมต้นรวงผึ้งที่ปลูกทั้งสิ้น 210 ต้น การปลูกต้นรวงผึ้งครั้งแรกดำเนินการไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยปลูกภายในสนามหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ 2 ต้น และบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ (หลังใหม่) ภายในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 8 ต้น

“ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 กำหนดปลูกอีก 100 ต้น ในพื้นที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ต้องขอขอบคุณจิตอาสาทุกคนและทุกภาคส่วนที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่ามาร่วมปลูกต้นรวงผึ้งเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกามหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

และใครขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันปลูกต้นรงผึ้งอีกซึ่งเป็นครั้งที่ 3 โดยกำหนดปลูก ในวันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2561 ณ บริเวณหน้าแปลงนาข้าว ใกล้บริเวณหุ่นฟางคิงคองยักษ์ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะปลูกทั้งสิ้น 900 ต้น และในวันที่ 21 ตุลาคม 2561 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ ก็ขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมทำนุบำรุงต้นไม้ที่ปลูกไว้ เพื่อให้เจริญเติบโต ผลิดอกสีเหลืองสวยงาม” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

อย่างไรก็ตามจังหวัดเชียงใหม่ขอเชิญชวนประชาชนจิตอาสาร่วมกิจกรรม จิตอาสา ปลูกต้นรวงผึ้ง โครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ในครั้งต่อไป และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความรัก พลังแห่งความสมัครสมาน สามัคคี รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ของประชาชนชาวเชียงใหม่ต่อไป