วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

องค์การสวนสัตว์ไฟเขียว ดัน “วุฒิชัย” รั้งตำแหน่ง ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เต็มตัว

ตั้งแล้วเป็นทางการ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ หลังเกษียณอายุของ ผอ.คนเก่า องค์การสวนสัตว์ให้ “วุฒิชัย ม่วงมัน” รักษาการครบ 9 เดือน ล่าสุดมีประกาศแต่งตั้งขึ้นรั้งตำแหน่งเต็มตัว มีผลตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้ เจ้าตัวพร้อมดูแลสัตว์ และให้บริการสังคมอย่างเต็มความสามารถ

ข่าวน่ายินดีของชาวสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อเช้าวานนี้ 29มิ.ย. นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง นายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้ดำรงตำแหน่ง นักบริหาร 9 ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป หลังจากที่ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่คนก่อนหน้า คือ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ได้เกษียณอายุไปเมื่อเดือนกันยายน 2560 องค์การสวนสัตว์ฯ ได้ให้ นายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาการแทน ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากรับทราบคำสั่งดังกล่าวในตอนสายวันเดียวกัน มีพนักงานสวนสัตว์เชียงใหม่ และผู้รู้จักคุ้นเคย ได้พากันแสดงความยินดีเป็นอันมาก

สำหรับประวัติและผลงานที่ผ่านมาของ นายวุฒิชัย ม่วงมัน นายวุฒิชัยฯ เป็นบุตรของ นายถวัลย์ นางจิตรา ม่วงมัน ข้าราชการบำนาญ มีน้องสาว 1 คน คือ นางสาวดุจชีวัน ม่วงมัน เจ้าของกิจการร้านอาหาร ชื่อดัง “ปุ๊ย” บ้านสวนสลัดแม่โจ้ จากนั้นกลับมาทำงานที่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ (สอบได้ที่ 1) ก่อนมาบรรจุทำงานเป็น นักวิชาการสวนสัตว์ระดับ 4 เมื่อปี 2542 จากการทำงานที่เสียสละและมีความรับผิดชอบสูง ทำให้ นายวุฒิชัย ม่วงมัน เติบโตในสายงานได้อย่างต่อเนื่องมีผลงานการปฏิบัติงานที่ดี (มากกว่า 1 ขั้น) มาโดยตลอด เป็นที่ไว้วางใจของผู้บังคับบัญชาทุกคนทุกแห่งตั้งแต่ พลเรือเอกนคร พิบลูย์สวัสดิ์ พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช ผศ.ดร.จำเนียร ยศราช ดร.โสภณ ดำนุ้ย คุณภิมุข สิมะโรจน์ นายสุพจน์ เมธาภิวัฒน์ นายทนง นทีพิทักษ์ นายสัตวแพทย์วิศิษฎ์ วิชาศิลป์ ดร.ธนภัทร พงษ์ภมร นายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ นายสุริยา แสงพงค์ จวบจนผู้บังคับบัญชาคนปัจจุบัน คุณเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ และเคยเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการให้ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ 2 ท่าน ได้แก่ นายสัตวแพทย์กาญจน์ชัย แสนวงศ์ และนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ มาก่อน มีผลงานโดดเด่นในสวนสัตว์เชียงใหม่ คือ เป็นหัวหน้าฝ่ายพัฒนาสวนสัตว์ เพื่อพัฒนาพื้นที่รองรับผู้มาเยี่ยมชมมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี และการจัดกิจกรรมต่างๆ ในช่วง “แพนด้าหลินปิง” ตั้งแต่ปี 2552 – 2556 และจัดกิจกรรมประกวดขบวนประติมากรรมสัตว์ป่า “Chiangmai Zoo Carnival” สร้างความอลังการโดยนำขบวนสู่ถนนนิมมานเหมินทร์ ในวันที่ 24 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายวุฒิชัยฯ ได้รับรางวัลเพชรจรัสแสงระดับองค์กรขององค์การสวนสัตว์ ปี 2559 และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น “เพชรจรัสแสง” ข้าราชการต้นแบบที่มีผลงานดีเด่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำปีพุทธศักราช 2559 จากพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จสูงสุดเนื่องจากเป็นรางวัล “เพชรจรัสแสง” ในระดับกระทรวง และบินไปรับรางวัล ACHIEVEMENT AWARD สาขา Public Service จาก CLSU. สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เมื่อกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา

“ผมจะพัฒนาสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้เป็นสถานที่อนุรักษ์ วิจัยสัตว์ป่า และเป็นแหล่งเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าที่มีมาตรฐานที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ ด้วยการเป็นสวนสัตว์แห่งความสุขของคนเชียงใหม่และผู้มาเยือน ดั่งสโลแกนที่ว่า CHIANGMAI ZOO: ZOO OF HAPPINESS” นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ คนล่าสุดกล่าว