วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ซ้ำซาก!!น้ำเสียช้างเผือกทำน้ำคลองชลเน่า ชลประทานเชียงใหม่แจงแก้ปัญหาให้แล้ว

17 มิ.ย. 2018
2678

ชลประทานเชียงใหม่เผยเหตุปลาลอยตัวและน้ำขุ่นดำบริเวณใกล้โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ เหตุมีการลักลอบปล่อยน้ำเสีย ต้องปิดประตูอัดน้ำเพราะมีการซ่อมคลอง แก้ไขเบื้องต้นเปิดน้ำใหม่ส่งเข้าคลองมาไล่

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.61 ที่ผ่านมามีประชาชนแจ้งว่าพบน้ำในคลองชลประทานบริเวณแยกภูคำมีสีขุ่นดำ พร้อมกับระบุว่า ปลาในคลองชลประทานช่วงแยกภูคำถึงแยกต้นพยอมจำนวนมากลอยคอขึ้นมาหายใจและมีบางส่วนตาย โครงการชลประทานเชียงใหม่ได้ให้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตงเข้าไปตรวจสอบแก้ไข พบว่าสาเหตุที่น้ำในคลองชลประทานมีสีขุ่นดำ และมีปลาลอยตัวขึ้นมา มีสาเหตุจากมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงในคลองชลประทาน ซึ่งได้มีการลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว

“สาเหตุที่น้ำนิ่ง เนื่องจากมีการอัดน้ำไว้เป็นต้นทุนสำหรับการผลิตประปาให้สถานีอุโมงค์ เนื่องบริเวณด้านบนมีการปิดน้ำเพื่อการซ่อมแซมคลอง จึงต้องอัดไว้ แต่เมื่อน้ำนิ่งไม่ไหล และไม่มีน้ำใหม่มาเติม ก็เกิดปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำบ้าง อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเปิดประตูอัดน้ำตัวที่ 19 ท้ายท่อสูบประปาขึ้นแล้ว เพื่อระบายน้ำไปเนื่องจากคุณภาพน้ำเริ่มลดลง และเปิดน้ำเข้าคลอง

ส่งน้ำใหม่เข้ามาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) ซึ่งน้ำใหม่ไหลมาถึงจุดดังกล่าว ตั้งแต่ 22:00 น. สำหรับน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปา ทางการประปาได้ปรับไปใช้น้ำในสระน้ำสำรองของประปาอุโมงค์มาผลิตน้ำประปาแทน ทั้งนี้ก็จะมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำจากการประปาเป็นประจำ ซึ่งมีการประสานงานความร่วมมือกับชลประทานเป็นอย่างดี” ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าว

ทั้งนี้น้ำเสียที่ถูกปล่อยลงคลองชลประทานในบริเวณดังกล่าวเป็นท่อระบายน้ำที่รับน้ำเสียมาจากพื้นที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งสร้างปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา กระทั่งมีการลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ช้างเผือก เพื่อให้ท้องถิ่นที่รับผิดชอบดำเนินการปรับปรุง แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินปรับปรุงแต่อย่างใดทั้งสิ้น แม้ว่าจะมีการโบกปูนปิดท่อขนาดใหญ่ใต้สะพานแยกภูคำไปแล้ว แต่ยังมีท่อระบายขนาดเล็กอีกมากที่ยังปล่อยน้ำเสียลงคลองชลประทานอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณภาพจาก : เหยี่ยว 1