วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ดอยเต่า ดอยหล่อ อ่วม!! เจอพายุซัด อุตุยังเตือนต่อ 7 เม.ย. ยังต้องเฝ้าระวัง

07 เม.ย. 2018
2320

วันที่ 7 เม.ย. 61 นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ปภ.เชียงใหม่ รายงานความเสียหายจากเหตุวาตภัยและฝนตกหนักในพื้นที่ อ.ดอยเต่า และ อ.ดอยหล่อ ว่า ทาง สนง.ปภ.เชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก ปภ.สาขาฮอด ว่าเมื่อช่วงเวลา 19.30-20-30 น. ของคืนวันที่ 6 เม.ย.61 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ ต.ดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ เกิดพายุลมกรรโชคแรงแรงและฝนตำหนักในพื้นที่

ทำให้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านดอยเต่า ได้รับความเสียหาย ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านสันป่าคำ และ หมู่ที่ 10 บ้านดอยเต่าใต้ มีต้นไม้ล้มขวางถนนกีดขวางการจราจร โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้เร่งนำต้นไม้ที่โค่นล้มออกจากผิวการจราจร และฝ่ายปกครองอำเภอดอยเต่า องค์การบริหารส่วนตำบล ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการเป็นการเร่งด่วนแล้ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า ในพื้นที่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุพายุลมแรงในพื้นที่เช่นกัน โดยเกิดเหตุในช่วงเวลา 19.10 น. ของคืนวันที่ 6 เม.ย.61 ที่ผ่าน โดยเกิดในพื้นที่บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ที่ 1 ต.ยางคราม อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย มีกระเบื้องหลังคาปลิวหายหลายแผ่น ซึ่งนายอำเภอดอยหล่อได้สั่งการให้เทศบาลตำบลยางคราม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อทำการสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการต่อไป

ทั้งนี้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทั้ง 25 อำเภอ พบว่าในวันที่ 6 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา มี 3 อำเภอเกิดเหตุพายุลมแรง ได้แก่ อ.ดอยเต่า อ.ดอยหล่อ และ อ.แม่วาง โดยในพื้นที่ อ.แม่วาง ไม่มีรายงานความเสียหาย มีเพียงเกิดเหตุไฟฟ้าดับเนื่องจากหม้อแปลงระเบิด นอกจากนี้ยังมีรายงานเกิดเหตุฝนตกในพื้นที่ อ.สันป่าตอง และ อ.จอมทอง อีกด้วย

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือได้มีประกาศเตือนภัย เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณภาคเหนือ ต่อเนื่อง โดยแจ้งเตือนว่า ในวันที่ 7 เมษายน 2561 ในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ลำพูน ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยที่มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า กับมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 5-7 เมษายน 2561 ประกอบกับคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่

จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตกที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สาหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย