วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เชียงใหม่อากาศร้อนจัด ผู้คนแห่เล่นน้ำแจ่ม@พัทยาเมืองฮอด

อากาศร้อนน้ำแม่แจ่ม บริเวณถนนสายฮอด-แม่สะเรียง อำเภอฮอด หรือพัทยาเมืองฮอด เริ่มลดระดับใสสะอาด นักท่องเที่ยวและประชาชนพากันไปนั่งเล่นน้ำแม่น้ำแจ่ม คลายร้อน ขณะที่พ่อค้าแม่ค้ากว่า 30 ราย ลงทุนสร้างเพิงพักแบบธรรมชาติและทำอาหารขายให้กับนักท่องเที่ยวสร้างรายได้วันละหลายพันบาทในช่วงฤดูแล้ง หลังได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ขายของได้ชั่วคราว

หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ อากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงใกล้แตะ 40 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนไปเล่นน้ำคลายร้อนตามแหล่งน้ำต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณเริ่มต้นตั้งแต่กิโลเมตรที่ 4 จนถึงกิโลเมตรที่ 12 บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 ถนนสายฮอด-แม่สะเรียง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงถนนที่ติดกับลำน้ำแม่แจ่ม หรือที่เรียกกันติดปากว่าพัทยาเมืองฮอด ซึ่งถือว่าเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจะพาครอบครัวและบุตรหลานไปเล่นน้ำคลายร้อนทุกปีช่วงหน้าแล้ง

ด้วยเหตุที่ว่าน้ำแม่แจ่มบริเวณนี้ไม่ลึก ใสสะอาดจนมองเห็นพื้นทรายเป็นผืนยาว ขณะเดียวกันพ่อค้าแม่ค้ากว่า 30 รายที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เปิดร้านค้าขายอาหาร เครื่องดื่มต่างๆ พร้อมกับมีการทำเพิงเพื่อให้นั่งดื่มกินริมน้ำไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้บางร้านยังมีบริการเรือยางตลอดจนห่วงยางและลูกโป่งไว้ให้ลูกค้าได้เช่าเล่นน้ำอีกด้วย

ด้านนางจอมขวัญ ศรีวงค์ เจ้าของร้านแพไอซ์ซี่ กล่าวว่า ปีนี้ก็ได้เข้ามาลงทุนสร้างเพิงนั่งริมน้ำ 20 หลัง สร้างด้วยวัสดุธรรมชาติจากต้นกระถิน มุงด้วยหญ้าคา ตั้งอยู่เนื้อผิวน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถนั่งห้อยขาเล่นน้ำได้ จุดนี้จะไม่ลึกอันตราย เด็กๆ เล่นได้อย่างสบาย เนื่องจากน้ำใสสะอาดมาก ทำให้ช่วงวันธรรมดาก็จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมานั่งแช่ห้อยขาในน้ำ และเล่นน้ำ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดจะมากเป็นพิเศษ ยิ่งช่วงปิดเทอมผู้ปกครองจะพาบุตรหลานเล่นน้ำคลายร้อนเป็นจำนวนมาก

สำหรับรายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่ม วันธรรมดาจะอยู่ที่ 4 -5 พันบาท หากเป็นวันหยุดจะอยู่ที่ 1 หมื่นบาทขึ้นไป ยิ่งช่วงใกล้สงกรานต์นักท่องเที่ยวจะนิยมมาเล่นน้ำคลายร้อนทุกวัน ซึ่งเปิดขายอาหารบริการตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์จนถึงปลายเมษายน ทุกปี