วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

“ปนัดดา”ชี้ คนดีจะมีความดีที่เป็นธรรมชาติ ใช่เสแสร้งประจบประแจง

13 มี.ค. 2018
2026

วันที่ 12 มี.ค.61 ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานพิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ให้การต้อนรับและบรรยายพิเศษแก่ ข้าราชการใหม่ รุ่นที่ 51/60-61 ตามโครงการ “หลักสูตรการเป็นข้าราชการที่ดีตามรอยพระยุคลบาท” ณ วังวรดิศ ถนนหลานหลวง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ในโอกาสนี้ได้มีนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ตลอดจนประชาชนผู้สนใจพร้อมบุตรซึ่งกำลังศึกษาอยู่ ณ โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัยมาร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษในครั้งนี้ด้วย

ม.ล.ปนัดดาฯ กล่าวในความตอนหนึ่งของการบรรยายพิเศษว่า “น้องๆ ข้าราชการต้องมีกำลังใจ จากรุ่นพี่ๆ ทุกคนและครอบครัวที่ต่างมีความปรารถนาดีด้วย คนดี คือ ความดีที่เป็นธรรมชาติ ความชั่วทุจริตคดโกงไม่ใช่ธรรมชาติ เรามุ่งมั่นปฏิบัติความดีตามพระบรมราโชวาทอย่างสม่ำเสมอ ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ไม่เล่นละครในการคบหาสมาคมกับใครผู้ใดด้วยตำแหน่งหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ แต่หาใช่เรื่องจริง ซึ่งน่าอับอาย บ้างก็ชอบการประจบประแจง เลยเถิดถึงการทุจริตในอำนาจหน้าที่ ที่บรรพชนสอนว่านั่นเป็นความชั่ว แก้ตัวอย่างไรก็ไม่สามารถฟื้นคืนดีได้

ในทางกลับกัน เราต้องอดทน-อดกลั้น-อดออม เพราะการกระทำอันไม่ดีเป็นของคนกลุ่มเล็กๆ ประชาชนก็เข้าใจว่าระบบดำรงอยู่ได้ด้วยความดีมีความซื่อตรงของคนส่วนใหญ่และข้าราชการส่วนใหญ่ คนไทยแต่โบราณสอนว่าใครทำดีมีชื่อเสียงเกียรติยศ ให้เขาผู้นั้นรับความดีความชอบไปเต็มๆ แต่หากประพฤติชั่ว ทุจริตคดโกง กระทำความไม่ดี ให้ผู้เป็นหัวหน้าหรือผู้แต่งตั้งนั่นแหละรับผิดชอบแทน เหตุเพราะไปแต่งตั้งเขา ไม่ดูตาม้าตาเรือ เขาจึงได้ไปทำความผิด สร้างความเสื่อมเสีย ถือเป็นคติธรรมคำสอนที่ทรงคุณค่า และใช้ได้ในทุกยุคสมัย”

“ส่วนลูกๆ หลานๆ นักเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนมาวันนี้ มีความตั้งใจศึกษามาก ถามดูว่าทำไมจึงเพิ่งมา เด็กๆ ตอบว่า อยากมาดูรูปภาพเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) เพราะละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” นี่คงต้องเรียกว่า ออเจ้ารักวิชาประวัติศาสตร์โดยแท้” ม.ล.ปนัดดาฯ กล่าวอมยิ้มทิ้งท้าย