วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

พายุลูกเห็บซัดเชียงใหม่เป็นวันที่ 2 เหมืองผ่าเจอเกือบครึ่งชั่วโมง ศูนย์อุตุยังเตือนให้ระวังต่อเนื่อง

24 ก.พ. 2018
2822

วันที่ 24 ก.พ. 61 ช่วงเวลา 15.23 น. จากผู้ใช้เฟสบุ๊ค Chatjen BC ได้โพสต์คลิป หลังจากสภาพอากาศร้อนจัด ก็เกิดฝนตกมาพร้อมกับลูกเห็บ จากการสอบถามได้รับข้อมูลโดยเผยว่า ภาพดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่บ้านเหมืองผ่า ตำบลริมเหนือ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ขณะกำลังทำงานที่ร้านซอมรถจักรยานยนต์ ช่วงแรกสภาพอากาศร้อนจัดมาก ก่อนจะมีลมพัดแรงคล้ายเหมือนพายุฤดูร้อน

ต่อจากนั้นมีเสียงดังเกิดขึ้นบนหลังคา จึงสังเกตเห็นว่าเป็นลูกเห็บ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่ฝนจะตก ทั้งนี้เกิดฝนตกพร้อมลูกเห็บในพื้นที่ราว 20นาทีเศษๆ โดลูกเห็บที่ตกมีขนาดไม่ใหญ่ ขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร หรือเท่ากับเหรียญ 25-50 สตางค์ แต่หลังจากฝนหยุดตกแล้ว อากาศกลับร้อนขึ้นมากกว่าเดิม อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เผยว่า ภาคเหนือยังคงมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง อาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง อาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ในบริเวณภาคเหนือและภาคกลาง อาจมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ โดยมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 17-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ “เชียงใหม่เดลี่” ได้นำเสนอข่าวเหตุพายุฝนและลมกรรโชคแรง เนื่องจากอากาศแปรปรวน เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 61 เวลา 20.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่ง นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ รายงานเหตุด่วนสาธารณภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่หลังจากที่เกิดพายุฝนและลมกรรโชกแรงเนื่องจากสถานการณ์อากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ ว่าจากที่ได้รับรายงานเบื้องต้นมี 5 อำเภอที่เกิดฝนตกและลมกรรโชกแรก และมีลูกเห็บตกด้วยในบางพื้นที่ ได้แก่ อ.ดอยเต่า อ.จอมทอง อ.สารภี อ.สันป่าตอง และ อ.หางดง

นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศเมื่อเวลา 23.00 น. คืนวันที่ 23 ก.พ. 61 เรื่องอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน(มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2561) เป็นฉบับที่ 16 โดยระบุว่า บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีสภาพอากาศแปรปรวนต่อเนื่องต่อไปอีก 1-2 วัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง อาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้