วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

ลมหลวงลูกแรกปี 61 ซัดเชียงใหม่ หลายพื้นที่อ่วม!!! อุตุเตือน 2 วันอากาศแปรปรวน ต้องเตรียมตัวเฝ้าระวังรับมือต่อ

23 ก.พ. 2018
2374

วันที่ 23 ก.พ. 61 เวลา 20.00 น. นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ รายงานเหตุด่วนสาธารณภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่หลังจากที่เกิดพายุฝนและลมกรรโชกแรงเนื่องจากสถานการณ์อากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ ว่า

จากที่ได้รับรายงานเบื้องต้นมี 5 อำเภอที่เกิดฝนตกและลมกรรโชกแรก และมีลูกเห็บตกด้วยในบางพื้นที่ ได้แก่ อ.ดอยเต่า เกิดฝนตกและลมกรรโชกแรงในพื้นที่ ต.ดอยเต่า หมู่ที่ 2 มี 20 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ หมู่ที่ 7 มี 10 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ หมู่ที่ 10 มี 2 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ โดยส่วนใหญ่เกิดความเสียหายในส่วนที่เป็นหลังคาบ้านเรือนของราษฎร มีบางส่วนที่อาคารเรียนเสียหาย นอกจากนั้นยังมีพืชสวนราษฎรได้รับความเสียหายด้วย

อ.จอมทอง เกิดเหตุฝนตกและลมกรรโชกแรงในพื้นที่ หมู่ที่ 7 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 10 ต.สบเตี๊ยะ บ้านเรือนราษฎรได้ผลกระทบ 20 ครัวเรือน สวนลำไยและไร่ข้าวโพดได้รับความเสียหาย 10 ราย เฉพาะในส่วนของพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.สบเตี๊ยะ นายเฉลิม กองไชย ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยโจ้ หมู่ที่ 8 รายงานว่าจากการสำรวจเบื้องต้นหลังลมฝนสงบพบว่าบ้านราษฎรในพื้นที่ได้รับผลกระทบ 6 ครัวเรือน

อ.สารภี ในพื้นที่ ต.ท่าวังตาม เกิดฝนตกและลมกรรโชกแรง และมีบางพื้นที่มีลูกเห็บตก อ.สันป่าตอง เกิดฝนตกและลมกรรโชกแรง และมีบางพื้นที่มีลูกเห็บตก และ อ.หางดง เกิดฝนตกและลมกรรโชกแรง และมีบางพื้นที่มีลูกเห็บตก แต่ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายเข้ามา ทั้งนี้ในทุกพื้นที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้สั่งการให้ทำการสำรวจและรายงานเหตุโดยด่วน เพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนต่อไป

ทั้งนี้เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 23 ก.พ. 61 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน(มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2561) เป็นฉบับที่ 16 โดยระบุว่า บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีสภาพอากาศแปรปรวนต่อเนื่องต่อไปอีก 1-2 วัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง อาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยจะมีผลกระทบดังนี้

ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย และชัยภูมิ ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ภาคตะวันออก: จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 ภาคเหนือ: จังหวัดกำแพงเพชร และตาก ภาคกลาง: จังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี และนครสวรรค์ จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าว สำหรับเกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง อาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ และขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด