วันศุกร์, 26 กรกฎาคม 2567

งานไม้ดอกเชียงใหม่เปิดแล้วอย่างเป็นทางการ โชว์อลังการนานาพันธุ์ไม้กว่าล้านดอก

02 ก.พ. 2018
2552

เริ่มแล้วอย่างเป็นทางการ “งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 42”  เนรมิตสวนดอกไม้นานาชนิดกว่า 1 ล้านดอก ทั้งไม้เมืองหนาวทั้งไม้ในประเทศประชันความงามแห่งพรรณไม้เต็มสวน หวังหรูว่า จะสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติตลอดงาน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ที่บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 42 ภายใต้แนวคิด “หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 4 กุมภาพันธ์ 2561 โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมในพิธีเปิดกันอย่างคับคั่ง

มหกรรมไม้ดอกฯ ปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้เนรมิตสวนสาธารณะหนองบวกหาด ให้เป็นสวนดอกไม้นานาพันธุ์ มีทั้งเมืองหนาว ไม้ดอกประจำถิ่นล้านนาและในประเทศมาตกแต่งทั่วบริเวณมากกว่า 1 ล้านดอก นอกจากนี้ยังมีดอกทิวลิป หลากสี กว่า 5 หมื่นดอก ดอกลิลลี่หลากสี อีกมากมายได้นำมาจัดเป็นสวนดอกไม้อย่างสวยงาม

สำหรับไม้ดอกในประเทศมีมากมายหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบจิ๋ว และกล้วยไม้ ถูกนำมาประดับตกแต่งเพื่อความสวยงามอลังการทั่วบริเวณ พร้อมทั้งมีการนำร่มล้านนามาแขวนประดับตกแต่งบ่งบอกความเป็นล้านนา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้บันทึกภาพ ได้บรรยากาศที่สวยงาม

การจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของเชียงใหม่และใกล้เคียง ตลอดจนสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ เกษตรกร ชาวสวน ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งนี้งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับมีกำหนดจัดที่แน่นอนอย่างต่อเนื่องมานานถึง 42 ปี โดยกำหนดจัดในวันศุกร์ เสาร์และวันอาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ มีทั้งบริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และเชิงสะพานนวรัฐ

 

สำหรับปีนี้ในวันที่ 3 ก.พ. 61 เวลา 08.00 น. บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ จะมีการปล่อยขบวนรถบุปผาชาติ ชิงถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยปีนี้มีขบวนแห่ทั้งหมด 24 ขบวน

การจัดงานไม้ดอกไม้ประดับในปีนี้ ซึ่งเป็นการจัดในครั้งที่ 42 เป็นการผนึกกำลังของทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเนรมิตให้การจัดงาน มีความยิ่งใหญ่ตระการตา สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เดินทางมาชมงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับของจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ก่อนพิธีเปิดในช่วงเวลา 17.00 น. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้เป็นประธานเปิดงานการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “ชมหัตถศิลป์ ยลกลิ่นบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์” ซึ่งได้มีการจัดการประกวดการตกแต่งภูมิทัศน์ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งอำเภอต่างๆ ในพื้นที่เชียงใหม่ นำผลิตภัณฑ์ OTOP มาจัดแสดงและมีการตกแต่งร้าน

โดยผลการประกวดการจัดร้านประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอหางดง เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก อำเภอสันกำแพง เงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมโล่รางวัล รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่รางวัล รางวัลชมเชย จำนวน 3 รางวัล เงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ได้แก่ อำเภอสันป่าตอง อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอสารภี

ส่วนผลการประกวดนางงามบุปชาติเชียงใหม่ ประจำปี 2561 ซึ่งจัดในคืนวันเดียวกันปรากฏว่า นางงามบุปผชาติประจำปี 2561 ชนะเลิศ ได้แก่ หมายเลข 16 น.ส.ภัสสร บุษดี จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ หมายเลข 3 น.ส.บัณฑิตา ชัยมา จากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ หมายเลข 17 น.ส.สุจารี กาญจนกฤต จากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และขวัญใจสื่อมวลชน ได้แก่ หมายเลข 13 น.ส.นาตาลี สุกีอุระ จากสถาบัน ร.ร.ปริ้นส์รอยแยล์วิทยาลัย

สำหรับผลการประกวดนางงามบุปชาตินานาชาติเชียงใหม่ 2018 หรือ Miss international Flower Bloom Beauty Contest 2018 Chiang Mai, Thailand ปรากฏว่า นางงามบุปชาตินานาชาติเชียงใหม่ 2018 ได้แก่ หมายเลข 3 Miss Pan Zhuoxi ชาวจีน จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ หมายเลข 6 Miss Tasana Manso ลูกครึ่งอเมริกา-ไทย จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ หมายเลข 11 Miss Alina Zoellner ลูกครึ่ง ไทย-เยอรมัน จาก Lanna International School และขวัญใจสื่อมวลชน ได้แก่ หมายเลข 19 ได้แก่ Miss Hu Hongying ชาวจีน จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่