วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

สสจ.ลำปาง เตือนกินดิบๆสุกๆ เสี่ยงเป็นโรคทริคิโนสิส เผยภาคเหนือครองแชมป์ป่วยสูงสุด

25 ม.ค. 2018
2082

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า โรคพยาธิทริคิเนลโลสิส (Trichinellosis) หรือโรคทริคิโนสิส (Trichinosis) จะพบมากในสัตว์เลี้ยง เช่น หมู สุนัข แมว ม้า หนู และสัตว์ป่าชนิดต่างๆ เช่น หมี หมูป่า เป็นต้น ซึ่งจะติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยการรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีพยาธิทริคิเนลล่า สไปราลิส (Trichinella Spiralis) ในระยะติดต่อที่ปรุงไม่สุกเข้าไป

โดยพยาธินี้สามารถเข้าไปอยู่ในกล้ามเนื้อต่างๆ ของร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อกระบังลม กล้ามเนื้อตา กล้ามเนื้อระหว่างซี่โครง ลิ้น ท้อง แขน ไหล่ และน่อง เป็นต้น และอาศัยอยู่ได้นานหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม โรคนี้จะไม่ติดต่อจากคนสู่คน เมื่อรับประทานเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ ประมาณ 1 สัปดาห์ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน และท้องเดิน ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการอ่อนเพลีย อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากสัปดาห์แรกผ่านไป ตัวอ่อนของพยาธิจะเข้าไปอยู่ในกล้ามเนื้อลายของผู้ป่วย จะทำให้มีอาการไข้สูง หน้าบวม หนังตาบวม เยื่อบุตาอักเสบ และมีเลือดออกใต้หนังตา ตาพร่า อ่อนเพลียมาก ปวดกล้ามเนื้อและกดเจ็บ การเคลื่อนไหวแขนขาทำได้ลำบาก การพูด หายใจ กลืน และเคี้ยวอาหารได้ลำบาก ขึ้นอยู่กับพยาธิเข้าไปอยู่ที่ส่วนใดของร่างกาย หากประชาชนมีอาการข้างต้น ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยทันที

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า การป้องกันโรคที่ดีที่สุด คือ การรับประทานผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุก ความร้อนและระยะเวลาที่เหมาะสม อย่างน้อย 80 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 5 นาที จะสามารถทำลายตัวอ่อนของพยาธิได้ และทำความสะอาดเครื่องมือในการปรุง ประกอบอาหารด้วย รวมทั้งควรเลือกซื้อเนื้อหมูจากตลาดสด หรือห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากโรงฆ่าสัตว์ ไม่ซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว สีคล้ำ

ทั้งนี้ จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตลอดปี 2560 ประเทศไทยพบผู้ป่วยทั้งสิ้นจำนวน 24 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต พบผู้ป่วยมากที่สุดในภาคเหนือ รองลงมาคือภาคตะวันออก อายุที่พบมากที่สุดคือกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไป ร้อยละ 29.17 รองลงมาคืออายุ 45 – 54 ปี ร้อยละ 25.10