วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ไอเดียบรรเจิด เมื่อตำรวจเลี้ยงแกะ…กลายเป็นโรงพักที่คนมาเยือนมากที่สุดในประเทศ

“โหล่งขอด” โรงพักหนึ่งเดียวในประเทศมีประชาชนมาเยี่ยมชมและเที่ยวมากที่สุด โดยเฉพาะเด็กๆ ไอเดียเก๋…จัดโครงการฟาร์มแกะตำรวจ พร้อมตกแต่งสถานที่ด้วยสีสันด้วยพันธุ์ไม้นานับชนิด มีจุดให้ได้เซลฟี่ ช่วงวันหยุดยาวมีผู้คนแวะเยือนกว่า 300 คนต่อวัน เด็กนักเรียนเดินทางไปไม่ขาดสายจนกลายเป็นโรงพักที่มีคนมาเที่ยวมากที่สุดในประเทศไทย

อีกหนึ่งแนวคิดในการพัฒนาโรงพัก เพื่อให้เป็น “สถานีตำรวจไม่น่ากลัว” อันเป็นแนวคิดของ พันตำรวจเอกอนุ เนินหาด ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โดยการปรับปรุงพื้นที่ด้านหน้าสถานีให้เป็นฟาร์มเลี้ยงแกะ ได้รับการสนับสนุนแกะจำนวน 8 ตัว มาให้เลี้ยง พร้อมการตกแต่งพื้นที่ด้วยพรรณไม้ดอกหลากหลายสี ไม่แพ้สถานที่ท่องเที่ยวจนทำให้ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ซึ่งมีวันหยุดหลายวัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยว พร้อมกับพาบุตรหลาน ไปถ่ายรูปกันคึกคัก ทั้งถ่ายภาพ ทั้งเซลฟี่ แต่ละวันละเกือบ 300 คน ที่ให้ความสนใจแวะไปเที่ยว

“พันตำรวจเอกอนุ” ลงคลิปผ่านเฟสบุ๊คเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เป็นภาพบรรยากาศช่วงวันหยุดที่ผ่านมา จนเป็นกระแสในโลกโซเซียล ว่าที่นี่น่าจะเป็นโรงพักแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีคนมาเที่ยวมากที่สุด หลายคนก็พากันเดินทางไปชมพร้อมกับให้อาหารแกะ

โดยก่อนหน้านี้ นักเรียนในพื้นที่อำเภอพร้าว พากันเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยไม่กลัวโรงพัก กลับชื่นชอบ นอกจากการมาชมแกะให้อาหารแบบใกล้ชิดจนเป็นที่ชื่นชอบไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ มีการตกแต่งพรรณไม้นานาชนิดอีกด้วย พร้อมกับติดตั้งป้ายบอกชื่อโรงพักที่สวยงาม เป็นอีกจุดที่กลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของโรงพักที่มีทั้งการถ่ายภาพ ทั้งการเซลฟี่

จุดเด่นของโรงพักโหล่งขอดอีกประการคือ ทำเลที่ตั้ง ยิ่งตรงจุดที่ตั้งฟาร์แกะ มีสภาพเป็นเนินเขา สามารถมองเห็นบรรยากาศโดยรอบได้ ซึ่งไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งของเชียงใหม่ จนกลายเป็นอีกแลนด์มาร์คเที่ยงแห่งหนึ่งของอำเภอพร้าวได้ นักท่องเที่ยวผ่านไปแล้วต้องแวะชม

อย่างไรก็ตามฟาร์มแกะตำรวจโหล่งขอดเป็นโครงการของสถานีตำรวจภูธรโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โครงการตำรวจเลี้ยงแกะ เพื่อดึงเด็กเข้าโรงพัก เพราะที่ผ่านมานั้น เด็กๆ มักจะกลัวตำรวจ กลัวสถานีตำรวจ เพื่อให้เด็กๆ ไม่กลัว ต้องสร้างแรงจูงใจให้กับเด็กๆ ด้วยการเลี้ยงแกะจำนวน 8 ตัว ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์ไปตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานได้มาเที่ยว ที่ผ่านมาที่นี่ได้ให้การต้อนรับเด็กๆ มากมาก จนทำให้เด็กๆ ไม่กลัว มีทัศนะคติที่ดีต่อตำรวจ มาเที่ยวมาเยี่ยมโรงพักมากขึ้น จนกลายเป็น…..

โรงพักที่มีคนมามากที่สุดของประเทศไทย

ภาพ : พ.ต.อ.อนุ เนินหาด ผกก.สภ.โหล่งขอด

ข้อมูลข่าว : ศิระ วีรตันตยาภรณ์