วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

“ปวิณ” นำพุทธศาสนิกชนเชียงใหม่ ทำบุญตักบาตรรับศักราชใหม่ 2561

01 ม.ค. 2018
2564

พ่อเมืองเชียงใหม่นำพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่หลายพันคน ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 266 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลรับศักราชใหม่ ปี 2561

วันที่ 1 มกราคม 2561 วันขึ้นปีใหม่ เวลา 07.00 น. ที่ บริเวณถนนห้วยแก้ว หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห่งแด่พระภิกษุและสามเณร จำนวน 266 รูป เนื่องวันขึ้นปีใหม่ 2561

โดยมี พระวิมลมุนี เจ้าคณะอำเภอกัลยานิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ให้พรแก่ประชาชนที่มาร่วมพิธี และกล่าวสัมโมทนียกถาเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตตลอดทั้งปี 2561

ทั้งนี้ประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศมากกว่าพันคนมารอใส่บาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต และการเฉลิมฉลองต้อนรับปีพุทธศักราชใหม่ 2561 ในเช้าวันแรกของศักราช ซึ่งในปีนี้ได้แบ่งพื้นที่การใส่บาตรพระสงฆ์เป็น 2 จุดใหญ่ คือ บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย และด้านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะเดินบิณฑบาตมาบรรจบกันที่ตรงกลาง

ทั้งนี้ ถนนห้วยแก้วต่อเนื่องสู่ถนนศรีวิชัยนี้ เป็นถนนสายวัฒนธรรมที่สำคัญแห่งของจังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียกว่า ถนนสายบุญ โดยเฉพาะถนนศรีวิชัย ถนนซึ่งครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา เป็นผู้นำคนเชียงใหม่ทำทางเพื่อขึ้นไปสร้างวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ศูนย์กลางจิตใจของชาวเชียงใหม่