วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

“อธิบดีสนิท” มั่นใจรับคนกลับได้ครบ ย้ำแท็กซี่ปฏิเสธรับคนไม่กดมิเตอร์ เชือดหนักทุกราย

01 ม.ค. 2018
1852

กรมการขนส่งทางบก เตรียมพร้อม “รับคนกลับจากบ้าน” ยกระดับความเข้มข้นทั่วไทย!!! รองรับการเดินทางกลับหลังเทศกาลปีใหม่ ตรวจความพร้อมรถโดยสารและรถเสริมทุกคัน คนขับทุกคนก่อนออกจากสถานีฯ และจุดจอดทั่วประเทศ ด้านกรุงเทพฯ ประสานการจัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะให้บริการอย่างเพียงพอในทุกจุด ย้ำ!! แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ใช้มิเตอร์ปรับหนักทุกราย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความพร้อม “รับคนกลับจากบ้าน” รองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางกลับหลังเทศกาลปีใหม่ ในช่วงระหว่างวันที่ 2-5 มกราคม 2561 โดยเฉพาะการจัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอกับความต้องการ ไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และรถโดยสารทุกคันที่มาให้บริการ รวมถึงรถที่ผู้ประกอบการนำมาเสริมในเส้นทางต้องเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารและต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ พนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไม่มีอาการอ่อนเพลีย ไร้สารเสพติดและระดับแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์

นอกจากนี้ เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กรมการขนส่งทางบกจึงอำนวยความสะดวก เพิ่มจุดจอดส่งผู้โดยสาร ภายในกรมการขนส่งทางบก จตุจักร เพื่อรองรับรถโดยสารของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ในเส้นทางจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงเวลา 04.00 – 07.00 น. ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาความแออัด ลดปัญหาจราจรทั้งภายในและภายนอกสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร)

ทั้งยังสะดวกต่อการเดินทางเชื่อมต่อสู่โหมดการเดินทางอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีสวนจตุจักร ทั้งยังได้ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารประจำทางให้บริการรับส่ง ประสานสหกรณ์แท็กซี่ ให้จัดเตรียมรถแท็กซี่เข้ามารอรับให้บริการประชาชนในวันและเวลาดังกล่าวอย่างเพียงพอ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารให้ได้รับการบริการที่มีคุณภาพและเป็นธรรม กรมการขนส่งทางบกจัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ในบริเวณที่มีประชาชนใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต สายใต้ เอกมัย สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ หรือบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เป็นต้น

เพื่อดูแลความปลอดภัย อำนวยการจราจร และตรวจสอบการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทอย่างใกล้ชิด ป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร บังคับใช้มาตรการทางกฎหมายการลงโทษที่เข้มข้น จริงจัง ทันที กับผู้ให้บริการผิดกฎหมาย เอาเปรียบประชาชน หรือกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสบนความเดือดร้อนของประชาชนผู้โดยสาร หากพบรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง เรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินราคา การปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ทิ้งผู้โดยสาร ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ ลงโทษขั้นสูงสุด ถึงขั้นพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

พบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบ ให้บริการไม่ปลอดภัยร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ศูนย์ฯ เฉพาะกิจในช่วงเทศกาล ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, หรือร้องเรียนผ่านทางแอพพลิเคชั่น “DLT GPS” ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android หรือ ผ่านทาง facebook ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด