วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลุยตรวจแหล่งบันเทิง จุดเคาท์ดาวน์ วางมาตรการเข้มความปลอดภัยรับปีใหม่

31 ธ.ค. 2017
1909

ช่วงค่ำวันที่ 30 ธ.ค. 60 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานปล่อยแถวในการกวาดล้างอาชญากรรมและออกตรวจสถานบันเทิงในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมี พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.อ.เศรษฐพล เกตุเต็ม รองผบ.มทบ.33 นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หน.สำนักงาน ปภ.เชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ปภ.เชียงใหม่ รวมกว่า 100 นาย เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อดูแลและคุมเข้มด้านความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยเฉพาะในคืนวันที่ 31 ธันวาคมต่อเนื่องจนถึงวันที่ 1 มกราคม

โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่ตรวจ ร้านวอร์มอัพ สถานบันเทิงชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ย่านถนนนิมมานเหมินท์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นเข้าไปเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งทางผู้ว่าราชการเชียงใหม่ เน้นย้ำเรื่องเด็กต่ำกว่า 20 ปี ที่จะเข้าไปใช้บริการ ขณะที่ทางร้านชี้แจง เรื่องมาตรการตรวจบัตร หากพบว่าบัตรไม่ชัดเจนก็จะใช้เครื่องตรวจสอบบัตร เพื่อไม่ให้สวมสิทธิ์หรือนำบัตรคนอื่นมาใช้ เพราะเคยเกิดเหตุการณ์ที่มีคนหน้าคล้ายนำบัตรมาแอบอ้างแล้ว นอกจากนี้ก็ได้เน้นย้ำเรื่องประตูทางออกฉุกเฉิน ประตูหนีไฟ ให้เตรียมพร้อม และเน้นย้ำเรื่องการเล่นพลุ ประทัดในสถานบันเทิง เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุเพลิงไหม้และจะอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

จากนั้นได้เดินทางไปตรวจที่ห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ซึ่งจะมีการจัดงานเคาท์ดาวน์ และมีลานเบียร์ของเบียร์ช้างด้วย ซึ่งจะมีประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นไปใช้บริการจำนวนมาก โดยทางผู้ดูแลห้าง ได้เข้ามาพบและนำตรวจสอบสถานที่ พร้อมชี้แจงเรื่องการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด ทั้งการตรวจเรื่องอาวุธ มีการตรวจบัตรด้วย

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้เน้นย้ำเรื่องของความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ต้องมีการติดป้ายประกาศไว้ชัดเจน ซึ่งในคืนดังกล่าวสถานบันเทิงหลายแห่งก็อนุโลมให้ปิดดึกได้ แต่ก็ต้องมีการควบคุม โดยเฉพาะเรื่องเมา ซึ่งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ ด้วย หากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ ก็ต้องถูกดำเนินคดี

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้ได้มีการจัดกิจกรรมงานเคาท์ดาวน์ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ บริเวณห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล อุทยานหลวงราชพฤกษ์ และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งบันเทิงต่างๆ ที่มีการจัดขึ้น ในวันนี้จึงได้เดินทางไปตรวจสอบและแนะนำในด้านการดูแลนักท่องเที่ยวด้านต่างๆ ให้เกิดความปลอดภัย

บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เป็นพื้นที่เปิดและอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ทาง สภ.เมืองเชียงใหม่ ก็มีการใช้กล้องวงจรปิดดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว และในวันดังกล่าวก็มีการจัดงานถนนคนเดินด้วย ก็คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และสถานบันเทิงต่างๆ ก็ได้กำชับเรื่องของทางออกหนีไฟ การห้ามจุดพลุประทัดเพื่อความปลอดภัย

ด้านกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารที่ได้มีการขออนุญาตการปล่อยโคมไฟในตอนกลางคืน จำนวน 12 แห่งในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ ก็ได้ขอให้มีการปล่อยหลังเวลา 21.00 น.เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้กระทบกับเส้นทางการบิน และผู้ประกอบการต้องให้คำแนะนำกับผู้ปล่อยโคมด้วย เพราะบางคนนั้นยังไม่รู้ว่าจะปล่อยอย่างไร หากทำไม่ถูกก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุลอยไปตกและทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

ฝากเตือนผู้เดินทางที่ไม่ใช่คนพื้นที่ ก็อยากให้ขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง ทุกปีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ปกครอง เจ้าหน้าที่ ปภ. ก็มีจุดบริการพักให้ หากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเชียงใหม่ และขับรถไม่ไหวก็สามารถเข้าพักตามจุดบริการได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทางด้านการเดินทาง