วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ตำรวจทางหลวงเตือน!!! ปางแฟน-ดอยนางแก้ว สุดอันตราย สัญจรผ่านต้องใช้ความระวังสูง ยิ่งฝนตกรถร่วงข้างทางเพียบ

29 ธ.ค. 2017
3414

ตำรวจทางหลวงเตือนจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางหลวงหมายเลข 118 ถนนสายเชียงใหม่ เชียราย ตั้งแต่ดอยนางแก้ว จังหวัดเชียงราย จนถึงโค้งบ้านปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่กำชับการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากเส้นทางขึ้นเขาค่อนข้างคดเคี้ยวและมีการก่อสร้างทางประกอบกับช่วงวันหยุดยาวการจราจรค่อนข้างหนาแน่น ซึ่งจากการเก็บข้อมูลพบว่าตลอดระยะเวลา 1 ปี เกิดอุบัติเหตุมากถึง 150 ครั้ง เป็นอุบัติเหตุใหญ่มากถึง 3 ครั้ง ในระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่านมา

 

พันตำรวจโทชนะภัย วิเชียรเกื้อ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 4 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ออกมาเตือนผู้ที่ใช้ ทางหลวงหมายเลข 118 หรือถนสายเชียงใหม่-เชียงราย ช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวมถึงประชาชนที่เดินทางกลับบ้านโดยใช้เส้นทางสายดังกล่าว ว่า ขอให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวังให้มาก เนื่องจากการจราจรค่อนข้างหนาแน่น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่รอยต่อจังหวัดเชียงรายกับจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณดอยนางแก้ว อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย จนมาถึง บ้านปางแฟน ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางจะเป็นทางลงเขาและคดเคี้ยว จึงทำเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ประกอบกับช่วงนี้มีการขยายถนนตั้งแต่บ้านปางแฟนจนถึงดอยนางแก้ว ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

 

ดังนั้นผู้ที่ขับขี่ยวดยานพาหนะผ่านเส้นทางดังกล่าวควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรใช้ความเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรดอยสะเก็ด ได้บูรณาการรณรงค์การลดอุบัติเหตุบนถนนสายดังกล่าว มีการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว ตามจุดต่างๆ รวม 5 จุด บริเวณถนนช่วงดังกล่าวทำให้สามารถลดอาการเกิดอุบัติเหตุลงได้กว่าครึ่งเนื่องจากผู้ที่ใช้รถใช้ถนนจะให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

ด้าน นานสุจินต์ แสงแก้ว รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลป่าเมี่ยง ในฐานะกำกับดูแลงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศมนตรีเทศบาลตำบลป่าเมี่ยง เปิดเผยว่า เส้นทางช่วงขาลงตั้งแต่ดอยนางแก้วเขตติดต่ออำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย จนถึงบ้านปางแฟน ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด เป็นทางคดเคี้ยวลาดชันลงเขาระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ยิ่งวันที่มีฝนตกลงมาจะทำให้ถนนลื่นจะเกิดอุบัติเหตุรถไถลตกข้างทางถึงวันละ 7 – 8 คันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ที่รถผ่านไปมาบริเวณดังกล่าวมักจะใช้ความเร็วสูง จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามช่วงระยะเวลาตั้งแต่ต้นปี 2560 จนถึงปลายปีเกิดอุบัติเหตุบนถนนสายเชียงใหม่ เชียงรายในพื้นที่ ตำบลป่าเมี่ยง กว่า 150 ครั้งลดลงกว่าปี 2559 กว่า 100 ครั้ง

สำหรับทางหลวงหมายเลข 118 หรือถนนสายเชียงใหม่ เชียงราย เป็นถนนสายหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งโดยช่วงระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุใหญ่บนเส้นทางสายดังกล่าวถึง 3 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณโค้งบ้านปางแฟน ส่วนสาเหตุหลายประการ เช่น ความประมาท คนขับไม่คุ้นเคยเส้นทาง สภาพรถยนต์ หรือคนขับไม่มีความพร้อม

ย้อนไปเมื่อเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2550 ได้เกิดเหตุคณะครูจากจันทบุรี มาทัศนศึกษาที่เชียงราย เสร็จมุ่งหน้าเพื่อมาร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก สาเหตุมาจากคนขับไม่ชำนาญทางขับรถลงจากดอยนางแก้ว จะผ่านทางโค้งบ้านปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด ไม่สามารถควบคุมรถได้ จึงพุ่งชนราวสะพานลงไปในลำน้ำกวง ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 21 ราย

ต่อมาต่อมาในปี 2553 ก็เกิดเหตุรถทัวร์นักเรียนจากรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร จำนวน 56 ราย มาประสบอุบัติเหตุอีก ทำให้เสียชีวิตติดอยู่ในรถ 3 ราย และบาดเจ็บกว่า 50 ราย ถนนสายนี้มักจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่ชินเส้นทาง เพราะเป็นทางโค้งลงเขา หากช่วงที่มีฝนตก หรือช่วงที่หมอกลงหนาจัด ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อย

และเมื่อปลายปี 2558 ได้เกิดอุบัติเหตุ รถบัสของบริษัทวีระพันธ์ทัวร์นำนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาจากจังหวัดเชียงราย ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำ หลักกิโลเมตร 43 บ้านปางแฟน ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ฝั่งขาเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและไกด์ชาวไทยเสียชีวิตรวม 14 ราย และมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีก 12 ราย

ทั้งนี้ในวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งสภาพอากาศครึ้มและมีฝนตกเกือบทั้งวัน พบว่าบริเวณช่วงเส้นทางดังกล่าว เกิดอุบัติเหตุขึ้นหลายราย ดังภาพที่ปรากฏ