วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ปภ.เชียงใหม่ เตือนเลี่ยง 4 พฤติกรรมกลัวหนาว เสี่ยงทำอาจถึงตาย

21 ธ.ค. 2017
2887

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ หรือ ปภ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยามีการคาดหมายสภาพอากาศในช่วงนี้โดยแจ้งว่าประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องกับมีลมแรงในภาคเหนือ อุณหภูมิลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด

จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงลดลงมาก ทางกรม ปภ. โดย สนง.ปภ.เชียงใหม่ ขอเตือนให้ประชาชนรักษาสุขภาพอย่างถูกวิธี อันได้แก่ หมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ สวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ พร้อมสวมถุงมือ ถุงเท้า เพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย และดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะหากเจ็บป่วยจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป

ขณะเดียวกันขอให้หลีกเลี่ยง 4 พฤติกรรมเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในช่วงฤดูหนาว อันได้แก่ พฤติกรรมแรก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายความหนาว ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เพราะการดื่มแอลกอฮอล์อาจจะส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายจะลดต่ำกว่าปกติและทำให้เสียชีวิตได้ อย่างที่ 2 ไม่ควรนอนในที่โล่งแจ้งโดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย เพราะความเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัวและหัวใจทำงานหนักจนเสียชีวิต

พฤติกรรมเสี่ยงที่ 3 ไม่ควรก่อกองไฟหรือจุดตะเกียงในพื้นที่ไม่มีอากาศถ่ายเท เพราะจะสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ และพฤติกรรมเสี่ยงที่ 4 หลีกเลี่ยงการปิดพัดลมระบายอากาศเมื่อใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส เพราะจะทำให้การสูดดมแก๊สเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก ทำให้หมดสติและเสียชีวิต

หากประชาชนปฏิบัติตนตามที่ให้คำแนะนำในช่วงฤดูหนาว ดูแลรักษาสุขภาพอย่างถูกวิธี การสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายอยู่เสมอ รวมถึง การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย จะช่วยให้การดำเนินชีวิตในช่วงฤดูหนาวเป็นไปด้วยความปลอดภัย