ออนเซนแบบไทยๆ น่าอิจฉาชาว “บ้านโป่งสามัคคี” มีน้ำพุร้อนอาบฟรีตลอดทั้งปี

ชาวบ้านโป่งสามัคคี อำเภอดอยสะเก็ดไม่กลัวหนาว ถึงแม้ช่วงนี้อากาศจะหนาวเย็นแค่ไหน ชาวบ้านแห่งนี้มีน้ำอุ่นอาบตลอดทั้งปี ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าว มีน้ำพุร้อนที่ผุดออกกลางหมู่บ้าน ทุกเช้าและเย็นชาวบ้านในหมู่บ้านและจากพื้นที่ใกล้เคียงจะนำขันตักน้ำและอุปกรณ์อาบน้ำมาอาบอุ่นที่นี่ นอกจากนี้ชาวบ้านบางรายได้นำภาชนะถังน้ำตักน้ำตักน้ำให้ผู้สูงอายุและเด็กๆ อาบที่บ้าน ทำให้ทุกคนในหมู่บ้านมีน้ำอุ่นอาบตลอดฤดูหนาว

ที่บ่อน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด บ้านโป่งสามัคคี ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียงต่างพากันนำขันตักน้ำตลอดจนอุปกรณ์อาบน้ำมาตักน้ำในบ่อน้ำพุร้อนที่ผุดขึ้นมากลางหมู่บ้านมาอาบข้างบ่อ หลังจากช่วงนี้อุณหภูมิเริ่มลดลงและหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายสุจินต์ แสงแก้ว รองนายกเทศบาลตำบลป่าเมี่ยง เปิดเผยว่า น้ำพุร้อนที่นี้เป็นแหล่งน้ำแร่น้ำพุร้อนธรรมชาติในหมู่บ้าน กรรมการหมู่บ้านจะเป็นผู้บริหารจัดการให้ความสะดวกสบายกับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมน้ำพุร้อน ส่วนเทศบาลตำบลป่าเมี่ยงได้จัดงบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม และก่อสร้างสถานที่อาบน้ำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน ซึ่งจะมีชาวบ้านมาอาบน้ำพุร้อนที่นี้ในทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็นทุกวัน ขณะที่ชาวบ้านคนได้นำถังน้ำตักน้ำอุ่นในน้ำพุร้อนไปให้ผู้สูงอายุและเด็กอาบที่บ้าน

ทุกวันชาวบ้านจะมาอาบน้ำช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00 น. และช่วงเย็นหากอากาศหนาวจะมาตั้งแต่เวลา 15.00 น. แต่ส่วนใหญ่จะน้ำขั้นมาตักน้ำมาอาบน้ำกันช่วงมืดหรือก่อนเข้านอน บ่ออาบน้ำที่นี่มีทั้งหมด 3 บ่อ แต่ละบ่อมีความร้อนแตกต่างกัน บ่อเล็กๆ จะร้อนมากกว่าบ่อกลาง ส่วนบ่อใหญ่จะร้อนน้อยที่สุด ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมอาบบ่อกลางมากกว่าบ่ออื่น

รองนายกเทศบาลตำบลป่าเมี่ยง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่ตำบลป่าเมี่ยงช่วงฤดูหนาวมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 9-10 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านและชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงตลอดจนนักท่องเที่ยวให้ความนิยมมาอาบน้ำพุร้อนที่นี่จนหลายคนเรียกกันติดปากถึงน้ำพุร้อนที่นี้ว่า “ออนเซนแบบไทยๆ”

บ่อน้ำพุที่นี่เปิดให้อาบกันแบบฟรีๆ ไม่คิดค่าบริการ นอกจากนี้ยังมีการแช่น้ำแร่อาบน้ำพุร้อนช่วยผ่อนคลายความเครียดและความเหนื่อยล้าของร่างกาย ช่วยรักษาและทุเลาอาการเจ็บปวดได้ด้วยเหมือนการทำธาราบำบัด ส่งผลให้ระบบหมุนเวียนของกระแสเลือดในร่างกายดีขึ้นและนอกจากนี้ทำโรคผิวหนังหายอีกด้วย