วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

“หนองครก” หมู่บ้านไม่กลัวหนาว มีน้ำพุร้อนส่งให้อาบถึงบ้าน

19 ธ.ค. 2017
3037

ถึงแม้อากาศจะหนาวเย็นแต่ชาวบ้านในหมู่บ้านหนองครก อำเภอพร้าว ไม่กลัวหนาว กรรมการหมู่บ้านจัดให้ ต่อน้ำพุร้อนผ่านท่อประปา ให้ชาวบ้าน 157 หลังคาเรือนได้อาบน้ำอุ่นถึงในบ้านตลอดปี ทำมาแล้วกว่า 16 ปี โดยน้ำพุร้อนที่ไหลไปที่บ้านเรือนชาวบ้านจะมีอุณหภูมิเฉลี่ย 50-60 องศา ชาวบ้านเปิดน้ำเย็นจากประปาหมู่บ้านผสมกับน้ำอุ่นใช้อาบและซักล้าง

ที่บ้านหนองครก ตำบลสันทราย อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านที่นี่ 157 หลังคาเรือน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่รวมถึงผู้สูงอายุไม่หวั่นไหวต่อสภาพอากาศไม่ว่าจะหนาวเย็นขนาดไหน เนื่องจากกรรมการหมู่บ้านได้นำท่อประปามาต่อกับบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ที่อยู่เชิงเขาทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน แล้ววางท่อมาตามชายป่าระยะทางยาว 2 กิโลเมตร ทำเป็นประปาหมู่บ้านให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำอุ่นตลอดทั้งปี

ไม่ว่าจะใช้อาบหรือซักล้าง ซึ่งชาวบ้านที่นี่เวลาอาบน้ำส่วนใหญ่จะไม่นิยมถูสบู่ เนื่องจากอาบน้ำร้อนจากน้ำพุร้อนจะรู้สึกสะอาดสดชื่นไม่เหนียวตัว ขณะที่ น้องเอิร์ธ และน้องข้าวโอ๊ต เด็กนักเรียนในหมู่บ้านหนองครกเปิดเผยว่า ทุกเช้าก่อนจะออกไปเรียนหนังสือจะอาบน้ำอุ่นที่ต่อท่อให้อาบถึงในบ้านโดยไม่ต้องกลัวหนาวถึงแม้ว่าอากาศจะหนาวเย็นมากแค่ไหนหลังจากอาบน้ำเสร็จก็จะแต่งตัวไปโรงเรียน ทำให้รู้สึกสดชื่น

ด้าน นายกวน เชาว์ทิพวัลย์ ชาวบ้านหนองครกเปิดเผยว่า ชาวบ้านและกรรมการหมู่บ้านได้ของบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลสันทราย เพื่อต่อท่อน้ำจากบ่อน้ำพุร้อนมาใช้อาบและซักล้างมาเป็นเวลา 16 ปีแล้ว ในหมู่บ้านจะมีระบบประปาน้ำเย็นและท่อน้ำจากน้ำพุร้อน โดยช่วงฤดูหนาวชาวบ้านจะเปิดใช้ด้วยกัน โดยต่อท่อมาจากบ่อน้ำแร่ในบ่อใหญ่จะมีอุณหภูมิประมาณ 90 องศา ส่วนที่ไหลตามท่อมาถึงบ้านชาวบ้านจะมีอุณหภูมิประมาณ 50-60 องศาเซลเซียส เมื่อเปิดน้ำเย็นผสมอุณหภูมิจะอุ่นพอเหมาะสามารถใช้อาบได้เลย

ช่วงฤดูหนาวที่หมู่บ้านอุณหภูมิจะอยู่ที่ 9-10 องศาชาวบ้านสามารถใช้น้ำอุ่นทำอย่างอื่นได้เช่นล้างจาน โดยไม่ต้องกลัวว่ามือจะแข็งหรือชาเลย ซึ่งจะมีการเก็บค่าบำรุงรักษาระบบส่งน้ำอุ่นเพียงหลังคาเรือนล่ะ 50 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ช่วงฤดูหนาวชาวบ้านต่างหมู่บ้านและตำบลใกล้เคียงมักจะนิยมมาอาบน้ำแร่ที่บ่อน้ำพุร้อนที่นี่

โดยได้มีการทำบ่ออาบน้ำแร่ไว้บริการ 6 บ่อทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านและชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงให้ความนิยมมาอาบน้ำพุร้อนที่นี่โดยเปิดให้อาบกันแบบฟรีๆนอกจากนี้การแช่น้ำแร่อาบน้ำพุร้อนช่วยผ่อนคลายความเครียดและความเหนื่อยล้าของร่างกายอีกด้วย

ด้าน นางบัวเขียว ใจลึก ผู้สูงอายุในหมู่บ้านหนองครก เปิดเผยว่า ทุกเช้าตนจะไปแช่น้ำพุร้อน ในสระของหมู่บ้านและถือโอกาสว่ายน้ำและบริหารร่างกายไปด้วยโดยจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งทำอย่างนี้มานานกว่า 10 ปี ทำให้มีความสดชื่นและสุขภาพแข็งแรง และไม่มีโรคประจำตัวเลย ถึงแม้จะอายุมากแล้ว

 

ตั้งแต่เกิดมาอาศัยอยู่หมู่บ้านแห่งนี้ก็มีน้ำพุร้อนให้ได้อาบแล้ว และถือว่าเป็นโชคดีของหมู่บ้านผมที่มีน้ำพุร้อนธรรมชาติได้อาบ เพราะมีประโยชน์ต่อสุขภาพคือ ทำให้ปรับอุณหภูมิในร่างการได้ดี เลือดในร่างกายไหลเวียนได้ดีและดีต่อสุขภาพหลายๆ ด้าน