วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

“คมสัน” เตือนใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ไม่ระมัดระวังอาจถึงชีวิต

01 ธ.ค. 2017
2501

ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง เตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว ระวังภัยจากการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส

นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูหนาวสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอากาศหนาวเย็น บริเวณพื้นที่สูงทางจังหวัดภาคเหนือ จะมีที่พักบางแห่งใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ซึ่งจะเผาไหม้ออกซิเจนเพื่อทำความร้อน รวมถึงผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมา เมื่อสูดดมเข้าไปจะทำให้เม็ดเลือดแดงจับออกซิเจนได้น้อยลง ร่างกายจะขาดออกซิเจน ทำให้มีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ มึนงง หน้ามืด หายใจลำบาก คลื่นไส้ อาเจียน ซึม หมดสติ และเสียชีวิตได้

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง จึงขอแนะนำข้อควรปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ในกรณีจำเป็นต้องใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส โดยให้สังเกตอาการระหว่างใช้ห้องน้ำ เช่น วิงเวียน หน้ามืด หายใจลำบาก ฯลฯ หากพบอาการดังกล่าว ควรรีบออกมาจากห้องน้ำ หรือให้การช่วยเหลือทันที ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ ควรระมัดระวังในการอาบน้ำเป็นเวลานาน จากเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ควรเปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที เพื่อให้อากาศถ่ายเทก่อนเข้าไปอาบน้ำ หากมีผู้ใช้ห้องน้ำนานผิดปกติให้สอบถาม หากไม่มีเสียงตอบให้รีบเข้าไปช่วยเหลือ เพราะอาจหมดสติในห้องน้ำได้

สำหรับเจ้าของสถานที่พัก ที่มีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ควรดำเนินการตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และการบำรุงรักษาเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สอย่างเข้มงวด ตรวจสอบการรั่ว และปริมาณการสะสมของก๊าซในสถานที่พักอย่างสม่ำเสมอ พิจารณาขนาดของห้องน้ำหรือห้องพัก ควรมีพื้นที่กว้างเพียงพอ มีช่องหรือพัดลมระบายอากาศที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน รวมทั้งควรติดตั้งป้ายเตือนอันตราย และระบุวิธีการใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ถูกต้องให้ชัดเจนด้วย