วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

นอ.ดอยเต่านำทีมลุยมอดไม้เอง ตะลึง!!พบมะค่าโมงโตกว่า5เมตรถูกโค่นคาป่าต้นน้ำแม่ตูบ

29 พ.ย. 2017
2490

นายอำเภอดอยเต่า นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ หลังพบมีขบวนการลักลอบตัดไม้ในป่าต้นน้ำป่าแม่ตูบพบต้นมะค่าโมงอายุกว่า 200 ปี ถูกโค่นขยายเป็นวงกว้างถึง 2 ไร่ บางจุดมีการแปรรูปแล้วกองไว้เพื่อรอลำเลียงออกจากพื้นที่ 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่สนธิกำลังทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าแม่ยุย หน่วยป่าไม้เชียงใหม่ 16 เข้าตรวจสอบเข้าตรวจสอบป่าต้นน้ำบ้านแม่ตูบใกล้บริเวณ อ่างเก็บน้ำห้วยผาจ้อ ตำบลโปงทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับรายงานว่ามีการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าต้นน้ำ

ว่าที่ ร.ต.บำรุงเกียรติ วินัยพานิช นายอำเภอดอยเต่า กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากสายว่า มีขบวนตัดไม้เถือนอยู่ในเขตป่าแม่ตูบ จึงสนธิกำลังกับหน่วยทหาร ป.พัน 7 หน่วยพิทักษ์ป่าแม่ยุย หน่วยป่าไม้ ชป.ชม.16 ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบ พบว่าเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำบ้านแม่ตูบ พบต้นมะค่าโมงอายุกว่า 200 ปีขึ้นไป เส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 80 เซนติเมตรขึ้นไป เส้นรอบวงประมาณ 5 เมตร ความสูงประมาณ 35 เมตร โดนโค่นและมีการทำไม้ในบริเวณนั้นเลย

“จากการตรวจสอบในพื้นที่พบมีการลักลอบตัดปะปราย โดยรวมในบริเวณนี้พบไม้ถูกตัดประมาณ 2 ไร่ พื้นที่กระจายโดยรอบจากการสังเกตเชื่อว่ามีการทำไม้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ประเด็นคือต้นที่พบถูกตัดครั้งนี้เป็นไม้มะค่าโมงที่มีขนาดใหญ่มาก และเป็นต้นที่สมบูรณ์มากที่สุดต้นหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการกระทำโดยใครนั้นยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน อยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งการตัดไม้ในพื้นที่อำเภอดอยเต่านั้นหายเงียบมาระยะหนึ่งแล้ว เพิ่งจะมีการรายงานเข้ามาและนำไปสู่การตรวจยึดไม้ดังกล่าวนี้” นอ.ดอยเต่า กล่าว