วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

สบอ.16 ปัดไม่ได้หนุน “ธรรมะห่มดอย” บนยอดดอยม่อนจอง อ้างลอยๆ ขสป.อมก๋อยเอี่ยวด้วย ชี้ปีก่อนเดินหลบการตรวจ เตรียมประสานวัดศรีโสดาเพื่อชี้แจง

20 พ.ย. 2017
2787

วันที่ 20 พ.ย.60 นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ (ผอ.สบอ.16 เชียงใหม่) ชี้แจงประเด็นที่ Facebook ของ อรุณเมธี พุทธิภัทรานันท์ โพสเรื่อง เชิญนักบุญผู้ใจแกร่งขึ้นดอย..ทำบุญตักบาตรพระธุดงค์ “ธรรมะห่มดอย” บนยอดดอยม่อนจอง โดยมีเนื้อหาระบุว่า เชิญนักบุญผู้ใจแกร่งขึ้นดอย..ทำบุญตักบาตรพระธุดงค์ “ธรรมะห่มดอย” บนยอดดอยม่อนจอง….ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกบนยอดดอยสูง ครั้งหนึ่งในชีวิตทำบุญตักบาตรพระธุดงค์ธรรมะห่มดอย เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 .เนื่องจากวันที่ 5 ธันวาคมเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อคนไทยเรา เพราะมีความสำคัญคือ 1.เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 2. เป็นวันชาติ และ 3. เป็นวันพ่อแห่งชาติ
ดังนั้นในวันที่ 5 ธันวาคม 2560 นี้ เวลา 09.09 น. ณ ดอยม่อนจอง ตำบลม่อนจอง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จะมีพระธุดงค์ จำนวน 209 รูป เดินธุดงค์ 329 กม. 3 จังหวัดชายแดนภาคเหนือ (แม่ฮ่องสอน, ตาก, เชียงใหม่) มาเป็นเนื้อนาบุญให้กับผู้ใจบุญทุกท่าน และได้กำหนดว่า หากใครต้องการตักบาตรต้องขึ้นไปนอนบนดอยม่อนจอง ตั้งแต่เย็นวันที่ 4 ธันวาคม 2560 ดำเนินการโดย : สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, ไร่ภูวิมาน, องค์การบริหารส่วนตำบลม่อนจอง, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย, มูลนิธิธรรมะห่มดอย, วัดศรีโสดา พระอารามหลวง,วัดวิเวกวนาราม, โครงการพระธรรมจาริก, พุทธศาสนิกชนตำบลแม่ตื่น ตำบลม่อนจอง,ศูนย์บริการการท่องเที่ยวดอยม่อนจอง (จาก https://www.facebook.com/Dr.Arunmathee)

กรณีดังกล่าวทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้ให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย (ขสป.อมก๋อย) ตรวจสอบแล้ว ทาง สบอ.16 เชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก ขสป.อมก๋อย ดังนี้ ประเด็นแรก ภาพดังกล่าวเป็นภาพเก่าที่เคยมีพระกลุ่มหนึ่งทำการเดินขึ้นดอยม่อนจอง โดยการลักลอบใช้เส้นทางป่าที่มิใช่เส้นทางปกติในการเดินเพื่อหลบหลีกด่านและเจ้าหน้าที่ ขสป. เนื่องจากพระกลุ่มนี้ทราบดีว่า ขสป. อมก๋อย ไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวในพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น เขตฯ ได้เข้านมัสการชี้แจงทำความเข้าใจกับวัดในพื้นที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมดังกล่าวว่า การดำเนินการเช่นนี้ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้อง และขออย่าให้มีการดำเนินกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวอีก

ประเด็นที่ 2 ภาพที่ปรากฏในสื่อตามที่ผู้อำนวยการสำนักฯ ได้ส่งทางสื่อสังคมออนไลน์ LINE และได้มีการแอบอ้างชื่อ ขสป.อมก๋อย ว่า รับรู้รับทราบและให้การสนับสนุนนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด อีกทั้ง ขสป. อมก๋อย ไม่เคยได้รับการติดต่อประสานในเรื่องดังกล่าว และ ขสป.อมก๋อย ก็ได้เคยชี้แจงให้วัดในพื้นที่ได้ทราบแนวทางต่อกรณีดังกล่าวแล้ว ตามประเด็นแรก

ประเด็นที่ 3 ขสป. อมก๋อย ได้ประสานสอบถามไปยังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลม่อนจองและผู้ใหญ่บ้านมูเซอ ในฐานะผู้จัดการศูนย์บริการการท่องเที่ยวดอยม่อนจอง ต่อกรณีที่ในภาพถ่ายปรากฏการอ้างชื่อหน่วยงานดังกล่าวว่าให้การสนับสนุนการจัดงาน ซึ่งทั้งนายก อบต.ม่อนจอง และผู้ใหญ่บ้านมูเซอ ได้ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับแจ้งหรือประสานจากพระหรือวัดใดใดในเรื่องการจัดกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ ทั้ง อบต.ม่อนจอง และศูนย์บริการการท่องเที่ยวดอยม่อนจองก็ไม่มีนโยบายสนับสนุนการจัดกิจกรรมในลักษณะเช่นนี้ด้วย

และประเด็นที่ 4 ขสป.อมก๋อย ขอเรียนว่าจะได้ประสานวัดศรีโสดา ซึ่งเป็นวัดที่ปรากฏชื่อในภาพว่าร่วมในการจัดกิจกรรม และวัดจอมหมอก ในฐานะเป็นวัดในพื้นที่ที่จะเป็นที่พักแรมของคณะที่จะจัดกิจกรรม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และทำความเข้าใจเหตุผลความจำเป็นและระเบียบข้อกฎหมายในการดำเนินกิจกรรมใดใดในเขตพื้นที่อนุรักษ์ และ ขสป.อมก๋อย ไม่สนับสนุนและหรืออนุญาตให้มีการดำเนินการดังกล่าวในพื้นที่แต่อย่างใด