วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นอ.แจ้ห่มเยี่ยม นำลงแขกเกี่ยวข้าวเอง หวังสืบสานพร้อมสร้างความสามัคคี

นายอำเภอแจ้ห่ม ลำปางควงแขนนายกเทศบาลทุ่งผึ้ง ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยเด็กนักเรียนและชาวบ้านในพื้นที่ สืบสานประเพณีเก่าแก่ และสร้างความสามัคคีให้กับชาวบ้านในพื้นที่

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ที่ บริเวณทุ่งนาหลังโรงเรียนแจ้คอนวิทยา ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง นายวรยุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง นายถวิล กุญชร นายกเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ กลุ่มเด็กนักเรียนโรงเรียนแจ้คอน และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ช่วยกันลงแขกเก็บเกี่ยวข้าวเหนียวดำ (ข้าวกล่ำ) โดยผืนนาดังกล่าวนั้นเป็นของทางโรงเรียนซึ่งเด็กนักเรียนและชาวบ้านได้ร่วมกันดำเอาไว้ก่อนหน้านี้

นายอำเภอแจ้ห่ม กล่าวว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือเด็กนักเรียน ชาวนาในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม แบ่งเบาภาระและลดต้นทุน อีกทั้งยังเป็นการช่วยฟื้นฟูประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นประเพณีที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการจ้างค่าแรงงานที่สูงขึ้น ในภาวะราคาข้าวเปลือกที่ตกต่ำ ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ช่วยเหลือประชาชนชาวนา โดยเฉพาะการจ้างค่าแรงจ้างคนเกี่ยวข้าวในพื้นที่วันละ 300-350 บาท และค่าจ้างรถเกี่ยวข้าวที่พุ่งสูงถึงไร่ละ 800 บาท อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนกับหน่วยงานภาครัฐให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย