วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ห่วงปล่อยโคมควัน(ว่าวฮม) “ปวิณ” สั่งนายอำเภอเช็ดวัดในพื้นที่เสี่ยง เน้นชัดๆ ขนาดกับเวลาปล่อย

31 ต.ค. 2017
3173

ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงมาตรการในการควบคุมการปล่อยโคมฯ ช่วงยี่เป็งเชียงใหม่ในวันที่ 3-4 พ.ย.60 หลังจากพูดถึงการปล่อยโคมไฟแล้ว ว่า ขณะนี้เรื่องโคมไฟไม่น่าเป็นห่วงมากเนื่องจากว่าสายการบินต่างๆ ได้งดเที่ยวบินในช่วงเวลาที่อนุญาตให้ปล่อยโคมไฟได้ ก็ต้องขอบคุณสายการบินต่างๆ การท่าอากาศยานเชียงใหม่ ทางวิทยุการบิน โดยกำหนดชัดเจนว่าในวันที่ 3-4 ต.ค.60 เที่ยวบินเที่ยวสุดท้ายที่จะลงที่สนามบินเชียงใหม่จะลงในเวลา 18.00 น. โดยอาจจะมีบางเที่ยวบินที่อาจล่าช้าบ้าง แต่คงไม่เกิน 18.30 น. เพียงแต่ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ปล่อยโคมไฟตามเวลาที่อนุญาตคือตั้งแต่เวลา 19.00 น. ถึง 01.00 น. อย่างเคร่งครัดเท่านั้น

“ที่น่าเป็นห่วงและเป็นกังวลคือ โคมควัน หรือว่าวฮม ซึ่งประกาศจังหวัดฯ อนุญาตให้ปล่อยในเวลา 10,00 น. ถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 3 พ.ย.60 เท่านั้น แต่ที่น่าห่วงคือ ขนาด เพราะพระท่านทำขนาดใหญ่มาก ทุกพื้นที่ต้องคุมขนาดให้อยู่ในขนาดมาตรฐานให้ได้ เพราะเวลาที่อนุญาตให้ปล่อยคือ 10.00 น. ถึง 12.00 น. หากว่าโคมควันมีขนาดมาตรฐานจะลอยได้ไม่เกินเวลา 14.00 น. ซึ่งง่ายต่อการบริหารจัดการของอากาศยาน” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

นายปวิณฯ กล่าวต่อว่า ปีที่ผ่านมามีปล่อยเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ ทั้งที่ อ.จอมทอง อ.สันป่าตอง อ.แม่วาง ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมจากวิทยุการบินว่าเส้นทางไหนมีปล่อยมากเพื่อจะได้ควบคุมโคมที่จะปล่อยให้มีขนาดมาตรฐานที่ประกาศจังหวัดกำหนดไว้ เรื่องโคมควันเป็นที่กังวลมาของทุกฝ่ายจึงต้องมีการควบคุมให้ดีทั้งเรื่องขนาดและเวลาที่ปล่อย

ในปีนี้ที่ขออนุญาตปล่อยโคมควัน ได้แก่ พื้นที่ อ.สันป่าตอง จำนวน 10 โคม และพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จำนวน 2 โคม ส่วนพื้นที่ที่ไม่ได้ขออนุญาตฝากนายอำเภอโดยเฉพาะพื้นที่ร่อนลงของเครื่องบินให้กวดขันการปล่อยโคมควัน และให้ปกครองจังหวัดเชียงใหม่ประสานวิทยุการบินเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นที่ที่มีการปล่อยโคมควันมากในปีที่ผ่านมา เพื่อให้นายอำเภอพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ เข้าไปดู ที่สำคัญคือเรื่องของขนาดต้องเป็นไปตามมาตรฐานในทุกพื้นที่
ด้าน นายชำนาญ ฤาชัย ผู้อำนวยการใหญ่ (ภูมิภาคและศูนย์ประกอบการ) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับ โคมควัน หรือ ว่าวฮม โดยขอให้ปล่อยในเวลาสิบนาฬิกาถึงเที่ยงวันในวันที่ 3 พ.ย.60 หากว่าปล่อยในช่วงเที่ยงพอดีโคมจะลอยอยู่ได้ราวชั่วโมงกว่า จึงอยากจะขอความร่วมมือในพื้นที่ว่า ขอให้ปล่อยระหว่างเวลา 10.00 – 11.00 น. ซึ่งช่วงเวลา 12.30 น. เครื่องบินก็จะลงได้แล้ว

ผอ.วิทยุการบินฯ กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษได้แก่ แนวทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ยิ่งท่าอากาศยานเชียงใหม่ขณะนี้มีเครื่องบินขึ้นลงในแต่ละวันมากกว่า 200 กว่าเที่ยวบิน จึงจะเป็นที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งในพื้นที่ที่เป็นเส้นทางขึ้นลงของเครื่องบิน โดยจะครอบคลุมพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ทั้งอำเภอ อ.สารภี ในพื้นที ต.ขัวมุง ดอนแก้ว สันทรายมหาวงศ์ ท่าวังตาล และ ต.หนองผึ้ง อ.สันทราย ใน ต.หนองหาร อ.หางดง ในพื้นที่ ต.หางดง หนองแก๋ว หารแก้ว สบแม่ข่า บ้านแหวน สันผักหวาน หนองควาย บ้านปง และ ต.น้ำแพร่ และ อ.สันป่าตอง ในพื้นที่ ต.ทุ่งต้อม สำหรับพื้นที่อำเภอด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่ต้องเฝ้าระวังประกอบด้วย อ.แม่ริม ในพื้นที่ ต.ดอนแก้ว เหมืองแก้ว ริมใต้ แม่สา และ ต.ริมเหนือ เหล่านี้เป็นที่ที่อันตรายที่สุดต่ออากาศยาน หากมีการปล่อยโคมทั้งที่ไม่เป็นไปตามขนาดมาตรฐานหรือปล่อยนอกเหนือจากเวลาที่กำหนด
“ขอความร่วมมือจากนายอำเภอทุกท่านที่จะช่วยสอดส่องในพื้นที่ โดยเฉพาะวัดต่างๆ เนื่องจากโคมควัน หรือว่าวฮม จะปล่อยกันเฉพาะในวัดเท่านั้น ขอให้กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ที่ทางวิทยุการบินระบุว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ออากาศยาน ดูแลวัดวาอารามต่างๆ ในพื้นที่ที่จะปล่อยขอให้อยู่ในกำหนดเวลาที่ทางวิทยุการบินร้องขอมาและขอใช้ขนาดที่ได้มาตรฐานตามที่ประกาศจังหวัดเชียงใหม่ฯกำหนดไว้” นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

ทั้งนี้ประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ ระบุถึงกำหนดระยะเวลาในการจุดและปล่อย โคมควัน หรือ ว่าวฮม ว่า ให้กระทำได้ในวันลอยกระทง (กระทงเล็ก) ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทยของทุกปี โดยให้กระทำการจุดและปล่อยตั้งแต่เวลา 10.00 นาฬิกา ถึงเวลา 12.00 นาฬิกา ส่วนชนิด และขนาดของโคมควัน หรือ ว่าวฮม จะต้องมีขนาดมาตรฐานทำจากกระดาษว่าวที่มีขนาดกว้าง X ยาว ไม่เกิน 50 X 75 เซนติเมตรต่อแผ่น ใช้ประกอบโคมจำนวนไม่เกิน 72 แผ่นต่อโคม ปากโคมมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร หลีกเลี่ยงการใช้กระดาษสีเดียวกับท้องฟ้า เช่น สีฟ้า สีขาว และสีเทา การจุดและปล่อยต้องได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และกำหนด๖. ห้ามพ่วงหรือผูกติดพลุ ดอกไม้ไฟ หรือสิ่งอื่นใดไปกับโคมขณะปล่อย โดยผลิตภัณฑ์จะต้องแสดงถึงชื่อผู้ผลิต และสถานที่การผลิตอย่างชัดเจน เพื่อทราบแหล่งที่มา ที่สำคัญสถานที่จะจำหน่ายโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) จะต้องเป็สถานที่จุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ที่ได้รับอนุญาตจากนายอำเภอแล้วเท่านั้น และห้ามจำหน่ายในวัดโรงเรียน ทางสาธารณะ ที่สาธารณะ
Cr. ภาพประกอบข่าว : จากแฟ้มภาพของ “เอก”