วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

“ปวิณ” ชวนเที่ยวยี่เป็ง แจงเมืองเชียงใหม่พื้นทีปล่อยโคมมีกว่า 20 แห่ง

30 ต.ค. 2017
2916

วันที่ 30 ต.ค.60 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการจัดงานช่วงประเพณีลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ ว่า ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่เป็นประเพณีที่มีการสืบทอดกันมายาวนาน เป็นประเพณีที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อทางศาสนา ทางเชียงใหม่มีการอนุรักษ์เป็นอย่างดี สำหรับปีนี้ในทุกพื้นที่ได้มีการจัดกิจกรรมตามประเพณีหรือยี่เป็งขึ้น โดยพยายามเน้นที่จะย้อนไปสู่วัฒนธรรมอันเป็นคติความเชื่อที่มีมาแต่โบราณของเชียงใหม่ กล่าวคือ เน้นความเรียบง่ายบนอารยธรรมของล้านนาของชาวเชียงใหม่ ก็ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทย พี่น้องชาวต่างประเทศมาเยือนงานยี่เป็งของเชียงใหม่ โดยเฉพาะในวันแรม 1 ค่ำ วันกระทงใหญ่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จะมีการประกวดกระทงใหญ่ ซึ่งเป็นขบวนกระทงที่มีความสวยสดงดงาม เป็นขบวนที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดเชียงใหม่มาโดยตลอด ขอเชิญชวนในมาร่วมงานนี้ทั้งในวันที่ 3 และวันที่ 4 พ.ย.60

“อีกเรื่องเกี่ยวกับยี่เป็งที่มีชื่อเสียงของเชียงใหม่คือ การปล่อยโคม ซึ่งจะปล่อยในวันขึ้น 15 และวันแรม 1 ค่ำ ปีนี้ก็จะตรงกับวันที่ 3 และวันที่ 4 พ.ย.60 ที่จะต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนก็คือ การปล่อยโคมลอย ก็ขอให้ปล่อยในช่วงเวลา 19.00 น. ถึงเวลา 01.00 น. ของทั้ง 2 วัน เพื่อความปลอดภัยทางการจราจรทางอากาศ ซึ่งเที่ยวบินสายต่างๆ ที่บินเข้าสู่เชียงใหม่ก็ให้ความร่วมมือที่จะงดบินในช่วงเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป แต่ช่วงเวลาตั้งแต่ 18.00 น. ถึงเวลา 19.00 น. อาจจะมีบางสายการบินที่ล่าช้า ก็ขอให้รอเวลากันอีกสักนิดเพื่อที่จะได้ปล่อยโคมไฟอันงดงาม”

“เกี่ยวกับการปล่อยโคมไฟหรือโคมลอยนั้นตามระเบียบจะต้องมีการขออนุญาตอย่างเช่นที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ก็มีการขออนุญาต ส่วนเทศบาลนครเชียงใหม่ก็มีการขออนุญาตบริเวณเชิงสะพานนวรัฐใกล้ๆ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ขอให้ใช้สถานที่ที่ได้ขออนุญาตไว้ เพราะว่าเรื่องนี้เป็นไปตามระเบียนเป็นไปตามข้อกฎหมายที่การปล่อยโคม เพราะหากปล่อยขึ้นเยอะในจุดเดียวกันก็จะมีความสวยงามมากกว่าที่จะกระจายไปทั่ว อีกประการก็จะมีความปลอดภัยกับทั้งอากาศยานและพี่น้องประชาชน”
“อีกเรื่องที่อยากขอความร่วมมือเกี่ยวกับโคม ขอให้เป็นไปตามที่กำหนดในเรื่องขนาดและรูปแบบ เพราะหากว่าไม่เป็นไปตามทีกำหนดเมื่อปล่อยแล้วอาจขึ้นแล้วลงมาหาผู้ปล่อยเองหรือลงไปตามบ้านเรือนในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่ควรเป็น ก็ขอความร่วมมือ ทั้งเรื่องของห้วงเวลาในการปล่อย สถานที่ปล่อย และแบบมาตรฐานของโคม หวังว่าทุกท่านที่มาเยือนเชียงใหม่จะได้พบกับความงามของอารยธรรมล้านนาในช่วงประเพณียี่เป็ง ได้ร่วมกันปล่อยโคม เพื่อเป็นการเคารพสักการะ และปล่อยเคราะห์ปล่อยโศกออกไป” นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

สำหรับสถานที่ที่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยโคมลอยหรือโคมไฟได้ในช่วงเวลา 19.00 น. ถึงเวลา 01.00 น. ของคืนวันที่ 3-4 พ.ย.60 พื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ มีพื้นที่ได้รับอนุญาตทั้งสิ้น 23 แห่ง นอกจากที่ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวข้างต้นคือ ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ และเชิงสะพานนวรัฐ ยังมีที่ โรงแรมม่วนเชียงใหม่ วัดบุพพาราม ขันโตกเวียงแก้ว คุ้มขันโตก ภัตตาคาร เลอ คริสตัล โรงแรมคุ้มพญา รีสอร์ท โรงแรมดาราเทวี ร้านตลาดแม่น้ำ ขันโตกศูนย์วัฒนธรรม โรงแรมรติล้านนา ศาลาเอนกประสงค์ หมู่ที่ 2 ต.ป่าแดด โรงแรมดวงตะวัน ร้านอาหารร่มไม้ริมปิง ร้านอาหารเดวิดส์ คิทเช่น โรงแรมอนันตรา ลานเอนกประสงค์แม่น้ำปิง หมู่ที่ 2 ต.ฟ้าฮ่าม สะพานท่าน้ำปิง หมู่ที่ 6 ต.ป่าแดด ลานอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ และโรงแรมแชงกรี-ล่า

Cr. : ภาพจาก เว็บไซต์ ททท. และ สนง.ปชส.เชียงราย