วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ฝนถล่มเชียงใหม่อีกระลอก น้ำกลางหลากท่วมจอมทอง สะเมิงอ่วม ไร่สตรอเบอรี่จมบาดาล

24 ต.ค. 2017
3321

วันที่ 24 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลา 04.00 น. ชาวบ้านชุมชนแม่กลางบ้านลุ่ม เส้นทางเชื่อมต่ออำเภอจอมทอง – บ้านน้ำลัด – น้ำตกแม่ยะ และพื้นที่บ้านน้ำลัด อ.จอมทอง เกิดภัยน้ำจากแม่กลางเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยไม่มีการแจ้งเตือนมาก่อนทำให้ประชาชนหลายคนไม่ได้เตรียมความพร้อมยกสิ่งของหนีน้ำที่เอ่อขึ้นมาอย่างรวดเร็ว สภาพน้ำที่หลาก กระแสน้ำไหลแรง น้ำมีสีแดงขุ่น เบื้องต้นชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องขอฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะด้านอาหาร (ข้าวกล่อง) และการเข้าไปช่วยเหลือของทุกภาคส่วนสำรวจความเสียหายอีกครั้ง

นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ รายงานปริมาณน้ำฝนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ว่า วันที่ 24 ตุลาคม 2560 เวลา 08:00 น. ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (กม.31) วัดปริมาณน้ำฝนสะสมได้มากถึง 89 มม. รองลงมาวัดได้ที่หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ อน.5 (ยอดดอยอินทนนท์ วัดได้ 60 มม. ที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานมีปริมาณน้ำฝนสะสมวัดได้ 56 มม. และที่หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ อน.1 (แม่กลาง) วัดปริมาณน้ำฝนสะสมได้ 10 มม.

ด้านนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ รายงานว่า สนง.ปภ.เชียงใหม่ได้รับแจ้งจากอำเภอจอมทองว่า เมื่อเวลา 04.00 น. เกิดฝนตกหนักเป็นเหตุให้น้ำแม่กลางเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขตพื้นที่หมู่ 4 ตำบลบ้านหลวง , หมู่ 1 ตำบลดอยแก้ว , หมู่ 6 ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อย่างฉับพลันทำให้ประชาชนในพื้นที่ขนของหนีน้ำไม่ทันได้รับความเสียหาย และเดือดร้อหลายหลังคาเรือน โดยเบื้องต้นหลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าทำการลงพื้นที่เพื่อสำรวจและจะได้ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้รายงานล่าสุดแจ้งว่าฝนได้หยุดตกและปริมาณน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ว่าที่ ร.ท.สายรุ้ง กลุ่นเขียว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยา รายงานว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้รับรายงานจากสถานีเตือนภัยล่วงหน้าที่บ้นกองขากหลวง ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 06.50 น. ระดับน้ำแม่ขานมีระดับน้ำสูงขึ้นมากถึง 3.04 เมตร ใกล้ระดับวิกฤติที่ 3.50 เมตร และจากการตรวจสอบด้วยเรดาร์ตรวจอากาศพบว่ายังมีกลุ่มฝนปกคลุมและฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อ.สะเมิง ล่าสุดน้ำจากน้ำแม่ขานเอ่อล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมในพื้นที่หลายตำบล ทั้งที่ ต.สะเมิงเหนือ ต.สะเมิงใต้ ซึ่งนายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอสะเมิง ได้ลงพื้นที่ตรวจดูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยแจงว่า ขณะนี้ฝนหยุดตกแล้ว แต่น้ำยังทรงตัวในระดับสูง ซึ่งต้องรอให้น้ำลดลงในระดับที่ปลอดภัยจะเร่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายอีกครั้ง

“ฝนตกในปริมาณมากทั้งในพื้นที่ ต.สะเมิงเหนือ และสะเมิงใต้ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างมากยังไม่สามารถที่จะตอบได้ว่าเสียหายมากน้อยเท่าใด ซึ่งต้องมีการสำรวจอีกครั้งหลังจากที่น้ำลดแล้ว ฝากเตือนไปยังพื้นที่ที่ต่อเนื่องจาก อ.สะเมิง เนื่องจากน้ำแม่ขานจะไหลไปทาง อ.แม่วาง ไปลงแม่น้ำปิงที่ อ.สันป่าตอง พื้นที่ท้ายน้ำตั้งแต่ อ.แม่วาง ลงไป อาจจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ริมน้ำแม่ขานได้” นายอำเภอสะเมิง กล่าว

ทั้งนี้รายงานล่าสุดจากพื้นที่ อ.สะเมิง น้ำจากลำน้ำแม่ขานได้หลากเข้าท่วมไร่สตรอเบอรี่เป็นวงกว้างในพื้นที่ ต.บ่อแก้ว อ.สะเมิง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ปลูกสตรอเบอรี่แหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานพยากรณ์อากาศว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีฝนลดลงโดยทั่วไปในช่วงตลอดระยะสัปดาห์นี้ ภาคเหนือตอนบนยังมีเมฆบางส่วน กับมีฝน/ฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ ส่วนมากในช่วงระหว่างบ่ายและค่ำ อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส ส่วนผลกระทบต่อการเกษตรและปศุสัตว์ ระยะนี้ปริมาณและการกระจายของฝนจะเริ่มลดลง เกษตรกรที่อยู่นอกเขตชลประทาน ควรกักเก็บน้ำเอาไว้เพื่อจะได้มีน้ำใช้ทางด้านการเกษตรในช่วงแล้ง

ขอบคุณภาพจาก : DerJetaime Shop และเพจจอมทอง สร้างสรรค์
ข้อมูลบางส่วนจาก : ศิระ วีรตันตยาภรณ์