วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ผช.สสจ.เชียงใหม่ยัน หน่วยการแพทย์พร้อมเต็ม 100 จัดซ้อมแล้ว…รับมืออุปทานหมู่ งานพิธีถวายดอกไม้จันทน์

24 ต.ค. 2017
2148

วันที่ 24 ต.ค.60 น.พ.ธรณี กายี ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว่า ภายในงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทางหน่วยการแพทย์ได้จัดจุดหน่วยบริการพยาบาลไว้ทั้งสิ้น 17 จุด ภายในศูนย์ประชุมฯ พร้อมกันนี้ยังจัดให้มีรถเข็นวีลแชร์ไว้บริการผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุ จัดไว้ 4 จุด รวม 80 ล้อ จุดใหญ่จะอยู่บริเวณแยกหนองฮ่อติดรั้วศูนย์ประชุมฯ และตามเต็นท์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเตียงรองรับทั้งหมด 60 เตียง ซึ่งจะอยู่ในอาคาร SME อาคารใกล้ๆ กับประตู 5 จำนำวน 30 เตียง

ส่วนพื้นที่ภาคสนามจะมีเจ้าหน้าที่ประจำในทุกจุด โดยสามารถสังเกตได้จากปลอกแขนสีขาวมีรูปกากบาทสีเขียว และธง Red Cross นอกจากนี้จะมีหมายเลขเต็นท์ และบอลลูนเหนือเต็นท์ เพื่อเป็นจุดสังเกตในการช่วยเหลือประชาชน มีทั้งแพทย์ พยาบาล แจะจิตอาสา มีรถไฟฟ้าลำเลียงผู้ป่วย 3 คัน กระจายแต่ละจุด ถ้ามีการเจ็บป่วยฉุกเฉินให้โทรศัพท์หมายเลข 1669 ซึ่งมีการเตรียมเตียงรองรับผู้ป่วยในส่วนของโรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลประสาท โรงพยาบาลสวนปรุง จำนวน 300 เตียง กรณีมีภาวะฉุกเฉิน

ทั้งนี้ในวันที่ 24 ต.ค.60 ชุดการแพทย์มีการซ้อมแผนกรณีผู้ป่วยโรคหัวใจรุนแรง เป็นลม และกรณีอุปทานหมู่ เพื่อให้เห็นภาพการประสานงานการช่วยเหลือลำเลียงนำส่งด้านในและออกด้านนอกศูนย์ประชุมฯ ซึ่งขณะนี้หน่วยปฐมพยาบาลเริ่มให้บริการแล้วที่อาคาร SME โดยที่ผ่านมาได้เกิดเหตุกรณีเจ้าหน้าที่ถูกตัวต่อต่อยจากบริเวณนอกศูนย์ประชุมฯ แต่มาเกิดอาการความดันโลหิตต่ำขณะปฏิบัติหน้าที่ภายในศูนย์ประชุมฯ จึงต้องนำส่งโรงพยาบาล ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว อีกรายเกิดเหตุลำโพงตกใสศีรษะได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอาการดีขึ้นแล้ว

ในช่วงพิธีฯ จะเน้นการเฝ้าระวัง 3 โรค คือ โรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก และเสริมด้วยทีมสุขภาพจิตร่วมในหน่วยปฐมพยาบาล จำนวน 5 ทีม เน้นเฝ้าระวัง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่มีความผูกพันสูง และกลุ่มที่มีปฏิกิริยาโศกเศร้ารุนแรง ร้องไห้คร่ำครวญ ควบคุมตัวเองไม่ได้ พร้อม จัดทำคู่มือปฐมพยาบาลฉบับจิตอาสาออกแจกจำนวน 3,500 เล่ม

สำหรับหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ กองอำนวยการแพทย์ ศูนย์ประชุมฯ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 096-673-7-8790, 093-270-8320 และหมายเลข 1669 (ศูนย์กู้ชีพเวียงพิงค์)