วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เผยแล้ว!!! การจัดการจราจรช่วงพิธีฯ มีครบทั้งปิดเส้นทาง เดินรถทางเดียว ห้ามจอดตลอดสาย

16 ต.ค. 2017
2081

ที่ห้องลีวาวดี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา พ.ต.ต.สุภาพ จันทเวียง สารวัตรกลุ่มงานจราจรภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการจัดการเดินรถในช่วงพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า การปิดการจราจรในวันดังกล่าวจุดแรกจะมีการปิดการจราจรบนถนนสายเลียบคลองชลประทานตั้งแต่แยกหนองฮ่อ หรือตรงสี่แยกทางเข้าศูนย์ประชุมไปจนถึงแยกสนามกีฬา 700 ปี ห้ามรถทุกชนิด/ประเภทผ่านตลอดทั้ง 2 ฝั่งถนน ยกเว้นรถโดยสารสาธารณ รถโยธาฯ ที่จะอนุญาตให้ผ่านเข้าได้ จุดที่ 2 ถนนตั้งแต่แยกหนองฮ่อเลี้ยวซ้ายข้างศูนย์ประชุมฯ ผ่านไปทางศูนย์ฝึก รด. ปิดการจราจรตลอดสาย

ทั้งนี้ก่อนวันงานคือวันที่ 25 ต.ค.60 จะมีการปิดการจราจรตั้งแต่แยกหนองฮ่อไปจนถึงจุดกลับรถใกล้ๆ กับโรมแรมกรีนเลด เนื่องจากจะมีการตั้งจุดให้บริการโรงทาน ซึ่งจะมีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับโรงทานจะปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป หรืออาจจะปิดไปจนถึงแยกสนามกีฬา 700 ปี เนื่องจากการจัดเตรียมสถานที่สำหรับโรงทานอาจสร้างความไม่สะดวกให้แก่ผู้ใช้ทาง ทั้งนี้ในช่วงใกล้วันทางจราจรเชียงใหม่จะแจ้งให้ประชาชนได้ทราบอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังจะมีการจัดให้การเดินรถทางเดียวในถนนปกติที่เคยสวนทางกันได้ในบางสาย ในวันที่ 26 ต.ค.จะมีการจัดการจราจรเดินรถทางเดียว เส้นทางแรกคือ ถนนจากแยกหนองฮ่อจะให้เดินรถทางเดียวไปทางแยกผาเมือง หรือสามแยกตัดถนนโชตนาผ่านโรงพักช้างเผือก สายที่ 2 ถนนสมโภช 700 ปี จากแยกศาลจังหวัดด้านถนนโชตนามาทางแยกสนามกีฬา 700 ปี ให้วิ่งรถทางเดียวทั้ง 4 ช่องทางจราจร สายที่ 3 ถนนเลียบคลองชลประทานให้เดินรถทางเดียวจากแยกจุดกลับรถโรงเรียนนวมินทร์ฯ ให้เดินรถออกไปทางแยกกองพันพัฒนา และสายที่ 4 ถนนหน้าโรงเรียนนวมินทร์ฯ ด้านในจะให้วิ่งรถทางเดียวจากแยกสรรพาวุธเข้ามาโรงเรียนนวมินทร์

 

ดังนั้นในการเดินรถหากรถที่มาจากทางถนนเลียบคลองชลประทานที่มีจากแยกภูคำ เมื่อมาถึงแยกหนองฮ่อจะถูกบังคับให้เลี้ยวขวาไปทางแยกกองกำลังผาเมืองผ่านหน้าโรงพักช้างเผือกไป หากต้องการจะไปจอดรถในสนามกีฬา 700 ปี ก็ให้เลี้ยวซ้ายที่แยกกองกำลังผาเมืองและไปเลี้ยวซ้ายอีกครั้งที่แยกศาลจังหวัดข้างศูนย์ราชการเพื่อตรงเข้าสู่สนามกีฬา 700 ปี ส่วนรถที่มาจากวงแหวนถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ก็วิ่งตรงเข้าไปสนาม 700 ปี ได้ตามปกติ

ส่วนประชาชนที่มาทางสายเหนือตั้งแต่ อ.แม่ริม อ.แม่แตง ขึ้นไป สามารถเลี้ยวขวาเข้าที่จอดรถทั้งที่โรงเรียนนวมินทร์ฯ โดยจะไปเลี้ยวขาวที่แยกสรรพาวุธแล้ววิ่งเลียบคลองชลประทานด้านในซึ่งจัดเดินรถทางเดียวก็เข้าสู่โรงเรียนนวมินทร์ได้ หากไม่เลี้ยวขาวที่แยกดอนแก้ว สามารถมาเลี้ยวขวาที่แยกศาลจังหวัดได้ ซึ่งปกติตรงนี้จะไม่สามารถเลี้ยวขาวได้ แต่ในวันที่ 26 ต.ค. จะอนุญาตให้เลี้ยวขวาได้ เมื่อเลี้ยวขวาก็ให้ชิดช่องทางด้านขาวแล้ววิ่งสวนทางปกติซึ่งช่วงวันดังกล่าวจัดให้เดินรถทางเดียวก็จะวิ่งตรงเข้าสนามกีฬา 700 ปี ได้

อีกเรื่องหนึ่งที่มีการปรับปรุงบนถนนบางสายคือ จุดห้ามจอด โดยจะมีการห้ามจอดรถทุกชนิดประเภททั้ง 2 ฝั่ง บนถนนสายดังต่อไปนี้ เส้นทางแรก ถนนเลียบคลองชลประทานจากแยกภูคำถึงแยกสรรพาวุธ (แยกไฟเขียวไฟแดงใหม่ใกล้ศาลอุทธรณ์) เส้นทางที่ 2 ถนนจากแยกกองกำลังผาเมืองไปจนถึงหน้าศูนย์ฝึก รด. เส้นทางที่ 3 ถนนโชตนาตั้งแต่แยกข่วงสิงห์จนถึงโรงพยาบาลนครพิงค์ เส้นทางที่ 4 ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ตั้งแต่เชิงสะพานเฉลิมพระเกียรติ (สะพานข้ามแม่น้ำปิงหน้าศูนย์ราชการ) จนถึงแยกสนามกีฬา 700 ปี เส้นทางที่ 5 ตั้งแต่แยกจุดกลับรถโรงเรียนนวมินทร์ไปจนถึงแยกกองพันพัฒนา และเส้นทางที่ 6 บนถนนโพธารามตั้งแต่สามแยกหน้าโรงพักช้างเผือกไปถึงแยกตัดถนนซูปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง โดยจะห้ามจอดตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 25 จนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 26 ต.ค.60

นอกจากนี้ในบางเส้นทางหากมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่ จะมีการจัดช่องทางฉุกเฉิน หรือ การจัดการจราจรแบบพิเศษ Reversible Lane อย่างเช่นจุดกลับรถลิลลี่วัลย์เล่ย์ที่มาจากแยกภูคำ หากมีปริมาณยวดยานเป็นจำนวนมากในช่องทางปกติก็จะทำการเปิดช่องทางพิเศษอีก 1 ช่อง ทางให้รถวิ่งสวนทางเข้าไปทางแยกหนองฮ่อได้

สำหรับสถานที่จอดรถประชาชนที่จะมาร่วมพิธีของจังหวัดเชียงใหม่ มีการประสานจัดจุดจอดรถพร้อมกับมีรถบริการรับส่ง ดังนี้ จุดที่ 1 สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จอดรถได้ 1,500 คน จัดรถรางบริการ 30 คัน จัดที่ 2 โรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ จอดได้ 450 คัน จัดรถสี่ล้อแดงบริการ จำนวน 50 คัน จุดที่ 3 ลานจัดงานฤดูหนาว จอดได้ 600 คัน จุดนี้ไม่มีรถบริการรับส่งต่อเดินเท้าเข้าสู่พิธี จุดที่ 4 เซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ จอดได้ 200 คัน จัดรถสี่ล้อแดงบริการจำนวน 30 คัน จุดที่ 5 สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ จอดได้ 300 คัน จัดรถสี่ล้อแดงบริการจำนวน 30 คัน จุดที่ 6 ลานประเสริฐแลนด์ จอดได้ 100 คัน จัดรถสี่ล้อแดงบริการ 20 คัน จุดที่ 7 หอศิลปวัฒนธรรม มช. จอดรถได้ 100 คัน มีรถสี่ล้อแดงบริการ 20 คัน จุดที่ 8 ไร่ฟอร์ด มช. จอดรถได้ 300 คัน จัดรถสี่ล้อแดงบริการ 20 คัน จุดที่ 9 ที่ทำการแขวงของเทศบาลนครเชียงใหม่ทั้ง 4 แขวง ได้แก่ แขวงกาวิละ แขวงศรีวิชัย แขวงนครพิงค์ และแขวงเม็งราย เทศบาลนครเชียงใหม่จัดรถโดยสารปรับอากาศ บริการรับส่งฟรี 12 คัน จุดที่ 10 หอประชุม มช. จอดได้ 100 คัน มีรถสี่ล้อแดงบริการ 20 คัน จุดที่ 11 ศูนย์ศิลปาชีพฯ จอดได้ 100 คัน มีรถสี่ล้อแดงบริการ 20 คัน และจุดที่ 12 เซ็นทรัลพลาซาแอร์พอร์ต จอดได้ 2,000 คัน จัดรถสี่ล้อแดงบริการจำนวน 30 คัน นอกจากนี้ยังมีบริการรถไฟฟ้าจำนวน 10 คัน ที่จะใช้บริการรับ-ส่งผู้สูงอายุจากศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ไปบริเวณหน้างานพระราชพิธีอีกด้วย สำหรับรถจักรยานยนต์สามารถจอดได้ที่สำนักงานตรวจและควบคุมคุณภาพอากาศ ตรงข้ามร้านข้าวซอยหนองฮ่อ

ส่วนการเดินรถสาธารณะที่ให้บริการจากจุดจอดต่างๆ จะนำประชาชนมาส่งบริเวณลานจอดรถของศูนย์แสดงสินค้าเกษตร ด้านทิศเหนือของศูนย์ประชุมฯ เพื่อให้ประชาชนเดินเข้าศูนย์ประชุมฯ ทางประตู 6 จะเป็นรถสาธารณะที่รับประชาชนมาจากจุดจอดรถสนามกีฬา 700 ปี โรงเรียนนวมินทร์ฯ เซ็นทรัลเฟส หรือจุดจอดด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก ศูนย์ประชุมฯ โดยจะใช้เส้นทางถนนเลียบคลองชลประทานแล้วเลี้ยวขวาเข้าศูนย์แสดงสินค้าเกษตรฯ หากมาจากจุดจอดด้านทิศใต้ อาทิ กาดเชิงดอย หอประชุม มช. จะมากลับระบริเวณแยกหนองฮ่อแล้วส่งประชาชนลงตรงจุดรับส่งใกล้ๆ แยกหนองฮ่อ ประชาชนสามารถเดินเข้าศูนย์ประชุมฯ ได้ทางประตูเข้าด้านหน้า ส่วนขากลับลงรถบริการที่จุดไหนก็ให้เดินมาขึ้นรถบริการที่จุดนั้น