วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

รำลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 “ปนัดดา” เปิดวังวรดิศ แนะ…ใช้ภาษาต่างประเทศได้ดี ไม่เกินความพยายาม

16 ต.ค. 2017
1937

วันที่ 15 ต.ค. 60 เวลา 09.30 น. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ เปิดวังวรดิศในโอกาสถวายความรำลึกถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครบ 46 ปี ในการเสด็จพระราชดำเนินเยือนวังวรดิศ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบรมวงศานุวงศ์ เมื่อปี พ.ศ. 2514 อันนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณปกเกล้าปกกระหม่อมหาที่สุดมิได้ พระราชทานแก่ทายาทพิพิธภัณฑ์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ณ วังวรดิศ ถนนหลานหลวง ตราบทุกวันนี้

นอกจากการบรรยายพิเศษ เรื่อง “ศาสตร์พระราชากับเอกลักษณ์ของชนชาติไทย” ม.ล.ปนัดดา ได้ให้การต้อนรับและพูดคุยสนทนากับคุณพ่อคุณแม่ ครูอาจารย์ ลูกหลานนักเรียน ที่เข้าร่วมกิจกรรม ณ วังวรดิศ ว่า ในยุคเวลาปัจจุบันถือเป็นความจำเป็นที่เราทุกคนทุกผู้ทุกวัยทุกสาขาอาชีพต้องหมั่นขวนขวายในการศึกษาภาษาอังกฤษตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานสอนว่าด้วยความเพียร และการขวนขวายศึกษาอย่างไม่สิ้นสุด ภาษาอังกฤษเป็นภาษาโลก ประชากรทั่วโลกสามารถพูดได้ไม่มากก็น้อย ไม่พูดหรือไม่เข้าใจในบทสนทนาพื้นฐาน หรือแม้แต่พูดอย่างเร็วๆ หรือผิดๆ ในลักษณะโอ้อวด เรียกร้องความสนใจ (the act of showing off) ทั้งหลักไวยากรณ์และศัพท์แสงที่พูดคงต้องมีความรอบคอบอย่างมาก ล้นเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างของความเป็นนักอักษรศาสตร์และศิลปศาสตร์ที่งดงามที่สุดในความทรงจำของข้าพเจ้าและปวงชนชาวไทยทั้งมวล

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะผู้ซึ่งเคยปฏิบัติหน้าที่ล่ามภาษาต่างประเทศประจำตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหลายสมัย ได้ทราบมาว่า ในหลายๆ กรณี คุณพ่อคุณแม่ของลูกหลานหลายท่านอาจจะกังวลใจว่าตัวท่านเองไม่เก่งภาษาอังกฤษ ซึ่งตนมองว่าก็ไม่เห็นจะเป็นไรเลย ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่ของเรา จะหมุนเวลากลับไปให้คุณพ่อคุณแม่เป็นนักเรียนนิสิตนักศึกษาใหม่ ก็คงเป็นไปไม่ได้ หรือถึงขั้นจะต้องให้เรากลับไปเป็นอาณานิคมเมืองขึ้นใครอื่นเขา ก็หาใช่จะพูดภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศสได้ถูกต้องมีความไพเราะเสียที่ไหน ตัวอย่างก็มีให้เห็นกันอยู่ ตนเพียงขอให้ผู้ใหญ่ทุกท่าน ครูอาจารย์ ได้เป็นกำลังใจแก่ลูกหลานในการใช้ภาษาอย่างถูกต้อง มีความไพเราะเฉกเช่นเจ้าของภาษาหรือแม้แต่ใกล้เคียง ที่เรียกว่า “British English” หรือ “Queen’s English”

“ไม่มีสิ่งใดไกลเกินความเพียรพยายาม หากครูอาจารย์จะมีความมุ่งมั่นและฝึกฝน โดยเฉพาะวันนี้ครูผู้ช่วยมาเยี่ยมวังวรดิศกันหลายท่าน อายุท่านยังน้อย ไฟกำลังแรงกล้า รุกโชน ชีวิตราชการอีกยาวไกลมาก อย่ารอให้แก่เท่าผม อะไรๆ จะเรียนรู้ด้วยความยากลำบาก” ม.ล.ปนัดดา กล่าว

รมช.ศึกษาธิการ พูดคุยกับผู้ปกครองท่านหนึ่งว่า ที่กล่าวมาทั้งสิ้น หาใช่มีความตั้งใจให้ท่านเคร่งเครียดแต่อย่างใด ผมขอพูดในฐานะครูคนหนึ่ง อาจคิดในมุมกลับ หากเราเองไม่สามารถ แล้วลูกเล็กๆ ที่รักยิ่งของเราถูกกดดันมากๆ เขาจะทุกข์ร้อนแค่ไหน ลองคิดว่า ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ตกกระไดพลอยโจนยังไงยังงั้น เป็นโอกาสดีที่เราจะได้เรียนรู้อีกครั้งไปพร้อมๆ กับลูกซะเลย สร้างความอบอุ่นใจทางการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับที่บ้านอีกต่างหาก สมมุติขึ้นในใจว่าเป็นกรุงลอนดอนสักวัน เบอร์มิงแฮมพรุ่งนี้ แล้วจึงข้ามไปบอสตันวันถัดไป เหมือนเล่นเกมกับลูก ผมได้พบเจอกับลูกหลานนักเรียนที่จังหวัดเพชรบุรีเมื่อวันก่อน โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ นักเรียนสนทนาภาษาอังกฤษแตกฉานมาก และดำเนินชีวิตตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ผมแนะนำไปว่า จบแล้วอาจสอบเข้าเป็นนักการทูต กระทรวงการต่างประเทศ เป็นเกียรติต่อตระกูลวงศ์ แต่ก็ต้องไม่ทิ้งทางบ้านนะ ไม่ใช่ว่าลืมบ้าน เพราะครอบครัวสำคัญที่สุด มีบุญคุณใหญ่หลวง และอย่าละทิ้งมารยาทไทย ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความสุภาพเรียบร้อย เฉกเช่นกุลสตรีศรีสวัสดิ์ ที่ได้แลเห็นในวันนี้ ทุกคนบนเวทียืนยันตรงกันกับผม งดงามมากลูกๆ นักเรียน ลูกหลานเป็นเยาวชนในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยแท้จริง ผมมีความซาบซึ้งใจ และขอแสดงความชื่นชมมากับทางบ้าน และครูอาจารย์ทุกท่าน