วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

อีกแค่ 7 วันเท่านั้น!!! ที่จะได้ยลโฉม “ดอกดารารัตน์” ของจริง ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์

“อุทยานหลวงราชพฤกษ์” ชื่อสวนที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานนามให้แก่สถานที่ซึ่งเคยจัดมหกรรมพืชสวนโลก ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นแหล่งเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์เทิดพระเกียรติและพระจริยาวัตรของพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการเกษตรและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับนานาชาติอย่างยั่งยืน หลังสิ้นสุดงานมหกรรมระดับโลกไปแล้ว

หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการสถานที่แห่งนี้คือ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ในวาระที่พสกนิกรทุกหมู่เหล่าพร้อมใจกันส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย สถาบันฯ จึงร่วมแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการจัดแสดงดอกไม้สีเหลืองให้อร่ามทั่วอุทยานหลวงราชพฤกษ์ กว่า 3 แสนต้น รวมทั้งดอกแดฟโฟดิว (สีเหลือง) ดอกไม้ความทรงจำของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรือนไม้ดอกควบคุมอุณหภูมิ

ดอกดาวเรือง เป็นดอกไม้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 9 อุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้จัดเตรียมดอกดาวเรือง 2 สายพันธุ์ คือ ดาวเรืองฝรั่งเศส ดูแรงโก้เยลโล่ และดาวเรืองฝรั่งเศส โบนันซ่าเยลโล่ จำนวน 102,000 ต้น ซึ่งได้เพาะเมล็ดพันธุ์ในช่วงวันที่ 1-10 สิงหาคม 2560 จำนวน 50,000 ต้นและในช่วงวันที่ 18-26 สิงหาคม 2560 จำนวน 42,000 ต้น นอกจากนี้ยังมีดอกไม้สีเหลืองอื่นๆ เช่น บานบุรี บานชื่น ดาวกระจาย เบญจมาศ เยอบีร่า กุหลาบหิน ฯลฯ รวมกว่า 3 แสนต้น บนพื้นที่ประมาณ 6 ไร่ ซึ่งจะนำมาปลูกบริเวณหอคำหลวง ลานราษฎร์รักบาท สวนลานต้อนรับ และสวนพรมบุปผา ขณะนี้กำลังบานสะพรั่งและคาดว่าจะบานไปตลอดทั้งเดือนตุลาคม 2560 นี้

สำหรับการจัดแสดงดอกดารารัตน์ (Daffodil) ซึ่งทางอุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้มาจากมูลนิธิโครงการหลวง จำนวน 3,000 ต้น จัดแสดงในเรือนไม้ดอกควบคุมอุณหภูมิ (บริเวณเดียวกับเรือนกล้วยไม้) โดยที่ดอกดารารัตน์นั้น ถือเป็นดอกไม้ทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและพระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถอยู่เสมอ เมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งความหมายของดอกดารารัตน์ เมื่อมอบให้แก่ใครแล้วนั้นมีความหมายว่า “ไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน” และยังมีความหมายอื่นอีกคือ “เกียรติยศ” และ “ความกล้าหาญ” ทั้งนี้ดอกดารารัตน์เป็นดอกไม้ที่ผลิดอกแล้วมีอายุการชูช่อดอกสั้นมาก ขณะนี้กำลังบานสะพรั่งในส่วนจัดแสดง และคาดว่าจะมีให้ชมอีกเพียง 1 สัปดาห์ (นับวันที่ 14 ต.ค. เป็นต้นไป) จึงอยากเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมเข้าชมดอกดารารัตน์ ดอกจริง ได้ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ซึ่งสิ้นสุดวาระนี้แล้ว คงจะหาชมได้อีกครั้งยากเป็นอย่างยิ่ง