วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

คิ๊กอ๊อฟบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปชช.พาเหรดใช้คึกคัก เครื่องรูดบัตรติดตั้งแล้ว 150 กว่าเครื่อง

01 ต.ค. 2017
3141

วันแรกร้านค้าประชารัฐคึกคักปชช.ขอบคุณรัฐช่วยลดค่าใช้จ่ายครัวเรือน จังหวัดเชียงใหม่ติดตั้งเครื่อง 24 แห่ง ในเมือง 7 แห่ง ประชาชนจากต่างอำเภอพากันมาช๊อปสินค้าจำเป็นชื่นชอบมาเพราะลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน พาณิชย์จังหวัดฝากเตือนประชาชนบัตรสามารถใช้ตลอดทั้งเดือน สามารถสบทบไปถึงเดือนหน้าได้ ขอให้ทยอยการมาใช้ ย้ำบัตรไม่สามารถกดเงิน หรือขอแลกรูดเงินสดต้องซื้อสินค้าเท่านั้นตามวงเงิน

 

วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เวลา 09.3 0 น. นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จากคลังจังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนจากธนาคารกรุงไทย ออกติดตามและตรวจเยี่ยมการใช้บัตรสวัสดิการวันแรกของผู้มีรายได้น้อย ณ ร้านค้ากองทุนชุมชนวัดเกตุ ต.วัดเกตุ อ.เมืองเชียงใหม่. และร้านจงกำไร ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ จากการติดตามมีผู้ผู้ถือบัตรสวัสดิการในพื้นที่ ต.วัดเกตุ และ ต.ป่าตัน รวมถึงชุมชนใกล้เคียงเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก การรูดบัตรไม่พบปัญหาใดๆ

ทั้งนี้จากการสอบถามร้านค้าประชารัฐอื่นๆ ต่างอำเภอพบว่าบางแห่ง ชื่อร้านค้าบางแห่งชื่อไม่ตรงกับเครื่องรูดบัตร ซึ่ง สนง.พาณิชย์ฯ ได้แนะนำให้ร้านค้าแจ้งเจ้าหน้าที่ธนาคารที่มาติดตั้งเครื่องได้ทราบและแก้ไขปัญหาให้ และโดยสรุปในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่การรูดบัตรไม่พบปัญหาแต่อย่างใด แต่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากร้านค้าก็คือ การซื้อสินค้า ที่ห้างแม็คโคร ได้รับความนิยมจากร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ.ไปซื้อตุนจนสินค้าขาดช่วง อาทิ น้ำมันพืช เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศวันแรกของการช่วยเหลือประชาชน ในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนของจังหวัดเชียงใหม่คึกคักมากประชาชนพากันเดินทางไปร้านค้าประชารัฐบ้านวัดเกต ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่ง ใน 24 แห่ง ที่มีเครื่องรูดบัตรชุดแรก มีประชาชนจากต่างอำเภอที่ทราบพากันเดินทางมาใช้บริการซื้อสินค้าข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนส่วนใหญ่จะใช้เต็มและเกินวงเงินที่ได้รับ

จากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ของ นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ แจงว่า วันแรกของการให้บริการของร้านค้าประชารัฐในการรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของจังหวัดเชียงใหม่มีเข้าร่วมโครงการ 517 แห่ง มีร้านที่ได้รับอนุมัติเครื่องรูดบัตรแล้ว 205 แห่ง เป็นเฟสแรก ซึ่งยังคงติดปัญหาของธนาคารที่มีขีดจำกัดในการติดตั้งเครื่อง ทำให้เกิดความล้าช้า ขอฝากถึงประชาชนบัตรดังกล่าวใช้ได้ตลอดทั้งเดือน จะใช้หมด หรือคงเหลือใช้จนครบได้ภายในเดือน แต่ภาครัฐได้อนุมัติพิเศษเฉพาะเดือนนี้และเดือนถัดไป สามารถนำยอดมาสมบทกันได้ แต่ไม่สามารถใช้รูดเป็นเงินสดจากร้านค้าไปได้ ประชาชนต้องซื้อสินค้าตามวัตถุประสงค์ที่รัฐต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยลดภาระในครัวเรือนในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคไปใช้

 

ทั้งนี้ยังพบประชาชนเข้าใจผิดว่าบัตรใช้รูตู้เอทีเอ็มได้ บัตรดังกล่าวเป็นวงเงินใช้เฉพาะร้านค้าประชารัฐที่ร่วมโครงการ หลังจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมให้ประชาชนทราบถึงรายชื่อร้านค้า หรือให้สังเกตจากป้ายที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งในระยะแรกขอให้ประชาชนใจเย็นทยอยไปใช้บริการ เพราะในช่วงจากนี้จะขยายให้ครอบคลุมอย่างน้อย 1 ตำบล 3 ร้านค้า อย่างวันนี้ที่ร้านค้าประชารัฐบ้านวัดเกต เป็นเพียง 1 ร้านในตำบลวัดเกต รองรับประชาชนถึง 2,600 กว่าคน

ด้านประชาชนที่มาใช้บริการจากอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากในพื้นที่ไม่มีร้านธงฟ้าประชาชน แต่ทราบร้านที่นี่มีจึงเดินทางมาเพื่อใช้บริการ ชื่นชอบมากเพราะได้สินค้าตามที่ต้องการ

ส่วน นางสาวสุกฤษณตา แสงขัติย์ อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 117/1 ม.2 ต.บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าได้ค้นหาจากอินเตอร์ พบว่ามีร้านค้าธงฟ้าที่นี้ก็เลยมาพร้อมกับครอบครัว เพื่อมาใช้บริการตามสิทธิ์ที่ได้รับ สิ่งของก็พึ่งพอใจเพราะส่วนใหญ่เป็นสิ่งของเครื่องประจำวันในครัวเรือน ได้รับความสะดวกในการใช้บริการและสินค้าที่นำมาร่วมโครงการ ถึงจะต้องเสียเวลาในการเสาะหาร้านก็ตาม ฝากขอบคุณรัฐบาลที่ได้ช่วยเหลือประชาชนได้ให้อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น

สำหรับร้านค้าที่รับบัตรสวัสดิการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ได้รับการอนุมัติเครื่องรูดบัตรแล้วทั้งสิ้น 205 ร้านค้า ธนาคารสามารถติดตั้งเครื่องให้แล้ว 150 กว่าร้านค้า (ข้อมูล 30 ก.ย.60) ในวันนี้(1 ต.ค.) ทางธนาคารยังคงเร่งติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้ในส่วนที่เหลือ ทั้งนี้ประชาชนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถนำบัตรไปรูดเพื่อซื้อสินค้าสำหรับการอุปโภคบริโภคได้ โดยสามารถสังเกตได้จากป้ายที่ระบุว่า “ร้านนี้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ทั้งนี้รายชื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนี้ ทาง สนง.พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กำลังรวบรวมรายชื่อร้านค้าทั้งหมดในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

ข้อมูล/ภาพ : ศิระ วีรตันตยาภรณ์