วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ทัวร์ไทยร้องจ๊าก ซัดทัวร์จีนขายถูกกว่าครึ่ง ท่องเที่ยวของรัฐเอาด้วยแจมขายถูกตาม

23 ก.ย. 2017
2612

สุดทนผู้ประกอบการทัวร์เชียงใหม่ ถูกบริษัททัวร์จีนขายถูกตัดหน้าราคาต่ำกว่าครึ่ง ยันกระทบหนักลามไปลูกโซ่ทั้งไกด์ด้วย หวั่นถูกตราหน้าว่าโกงนักท่องเที่ยวเพราะขายแพงกว่า ชี้แหล่งท่องเที่ยวไทยทั้งของรัฐของเอกชนผสมโรงขายตั๋วในราคาต่ำให้อีก ชี้เห็นนักท่องเที่ยวจีนไปยืนกดหน้าไนท์ซาฟารีผ่านเว็บราคาถูกแลกตั๋วเข้าเที่ยวได้เฉย เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งล้อมคอกปัญหา

วันที่ 23 ก.ย. 60 เวลา 09.00 น. ที่ด้านหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในนาม ชมรมผู้ประกอบการทัวร์เชียงใหม่ รวมตัวกันยื่นหนังสือเรียกร้อง หลังได้รับผลกระทบอย่างแรง จากกรณีทัวร์จีนที่ประกอบการต่ำกว่าทุน ส่งผลให้ผู้ประกอบการทัวร์เชียงใหม่เดือดร้อนจำนวนมาก ในเวลาต่อมา นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ อินธรรม สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียใหม่ ได้เชิญตัวแทนของกลุ่มผู้ประกอบการและไกด์ เข้าพบเพื่อพูดคุยและสอบถามรายละเอียด

นายปรีชา ศิริสี่สกุล หนึ่งในตัวแทนผู้ประกอบการทัวร์เชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า ที่เดินทางมาวันนี้เนื่องจากขณะนี้ได้มีบริษัททัวร์ในเชียงใหม่ได้เปิดเช่าเว็บไซต์จีนแห่งหนึ่ง ได้เปิดขายทัวร์ในราคาต่ำกว่าต้นทุน รวมถึงรับทัวร์จากเอเย่นต์ทัวร์จีน ในราคาที่ต่ำกว่าราคาขายตามออฟฟิศทัวร์ในเชียงใหม่ ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวจีนคิดว่าบริษัททัวร์อื่นเอาเปรียบ เพราะในเว็บไซต์ดังกล่าวราคาถูกกว่า และทำให้ไม่เกิดมาตรฐานเดียวกันกับบริษัททัวร์อื่นๆ ในเชียงใหม่ จึงส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง ซึ่งไม่ใช่กระทบแค่ผู้ประกอบการทัวร์ ยังรวมไปถึงอาชีพไกด์ที่ต้องนำนักท่องเที่ยว ก็ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมากด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่เดินทางมาเที่ยวมากที่สุดในขณะนี้ และทางผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ก็จับมือกับบริษัททัวร์ต้นทุนต่ำเหล่านี้ด้วย ทั้งที่มีการตกลงกันกับบริษัททัวร์และไกด์อื่นๆ ไว้ในอัตราเดียวกันหมด ซึ่งปกติแล้วบริษัททัวร์ในเชียงใหม่ จะขายทัวร์เต็มวันประมาณ 800 – 1,200 บาท ขึ้นอยู่กับสถานที่และระยะทาง แต่ในเว็บไซต์แห่งนี้มีการขายเพียง 105 หยวน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 525 บาท เข้าใจว่าเว็บไซต์เป็นธุรกิจใหม่ ที่ใครก็เข้าไปทำธุรกิจได้ ซึ่งตัวเว็บไซต์นั้นคงไม่ผิด แต่บริษัททัวร์ที่เข้าไปเช่าพื้นที่ หรือเข้าไปขายในเว็บดังกล่าวนั้น ทำให้เกิดความเสียหาย และระบบการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ปั่นป่วน

ด้านนายอภิลาภ บุญโสภา ประธานชมรมอินเตอร์ไกด์ กล่าวว่า ในชมรมของตนมีผู้ประกอบการและไกด์รวมกันกว่า 500 คน ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยนักท่องเที่ยวจีนมาซื้อทัวร์กับทางบริษัทสมาชิก แต่หลังจากนั้นก็ยกเลิก เพราะพบว่าในเว็บไซต์ขายราคาที่ถูกกว่า แล้วบริษัททัวร์หลายแห่งก็ถูกกล่าวหาว่าหลอกลวง และโกงราคานักท่องเที่ยว ทำให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเสื่อมเสียไปด้วย ล่าสุดวันที่ 22 ก.ย. 60 ที่ผ่านมา ตนได้เข้าไปพูดคุยกับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว และยังเป็นหน่วยงานของรัฐ แม้จะบริหารแบบองค์การมหาชนก็ตาม เพราะทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ได้ปล่อยตั๋วราคาต่ำกว่าทุนให้กับผู้ประกอบการที่อยู่ในเว็บแห่งนี้ด้วย เมื่อตนได้ไปสอบถามก็บอกว่าไม่ทราบ ไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งที่นักท่องเที่ยวจีนนั้นไปยืนกดสมาร์ทโฟนซื้อผ่านเว็บแห่งนี้บริเวณจุดจำหน่ายแล้วก็รับตั๋วก่อนเข้าไป

“ทำไมไม่ทำให้เกิดเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ทั้งที่เป็นหน่วยงานของรัฐ ไม่ใช่เอกชน โดยราคาตั๋วจะขายที่ 800 บาท แต่ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จะให้ต้นทุนของบริษัททัวร์ที่ 400 บาท แต่ทางคนที่ขายในเว็บกลับขายในราคา 30 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทย 150 บาท ซึ่งขายได้อย่างไรทั้งที่ต้นทุนต่ำมาก ทำให้มองได้ว่า หากขายราคานั้นได้ต้องมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ถึงจะได้กำไร และต้นทุนจากบัตรเข้าชมก็จะต้องต่ำกว่านั้นด้วย ถึงจะนำมาขายที่ 150 บาทได้ และเว็บแห่งนี้ก็เป็นเว็บไซต์ของชาวจีน ทำให้นักท่องเที่ยวจีนจองผ่านจำนวนมาก ไม่ถึงมือของบริษัททัวร์ในพื้นที่ และเงินก็ไหลออกนอกประเทศมากกว่าเข้าในประเทศ และในวันที่ 30 ก.ย. นี้ ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้นัดผู้ประกอบการทัวร์และไกด์เข้าไปพูดคุยในช่วงเช้า เวลา 10.00 น. เพื่อสรุปเรื่องที่เกิดขึ้นว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ทั้งนี้ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวของเอกชนอีกหลายแห่งที่ยังคงจับมือกับบริษัททัวร์ต้นทุนต่ำดังกล่าวอยู่ จึงเป็นต้นเหตุให้วันนี้พวกเราได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้ทาง ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เข้าช่วยเหลือในเรื่องนี้ เพราะต้องการให้เกิดเป็นมาตรฐานเดียวกัน และไม่ถูกนักท่องเที่ยวกล่าวหาบริษัททัวร์ของไทยว่าโกง หรือหลอกลวง” ประธานชมรมอินเตอร์ไกด์ กล่าว

ด้านนางปิ่นนาถ เจริญผล ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากข้อมูลที่ได้รับมานั้นเป็นเรื่องของบริษัททัวร์หลายแห่งในเชียงใหม่ ซึ่งมีผู้ประกอบการและไกด์รวมกันพันกว่าคน ถูกบริษัททัวร์แห่งหนึ่งไปขายทัวร์ที่ราคาต่ำกว่าต้นทุน และมีผู้ประกอบการหลายรายเข้าไปจับมือกับบริษัทฯ แห่งนี้ ทำให้เกิดกระแสที่ว่าบริษัททัวร์อื่นๆ ที่เคยตกลงไว้ตอนแรกและราคาสูงกว่า กลายเป็นบริษัทฯ ที่โกงนักท่องเที่ยว โดยหลักฐานที่ได้มาในวันนี้คือ เอกสารที่มีการโพสขายผ่านทางเว็บไซต์ว่าราคาเป็นอย่างไร มีแหล่งท่องเที่ยวไหนบ้าง แม้ว่าจะมีเอกสารเหล่านี้แล้ว แต่ก็อยากจะให้มีหลักฐานมากขึ้นกว่านี้ เช่น การซื้อขายสามารถทำได้จริงหรือไม่ และดำเนินการซื้อตั๋วได้อย่างไร ทางแหล่งท่องเที่ยวออกตั๋วให้ได้จริงไหม หากได้หลักฐานต่างๆ มาแล้วก็จะได้เข้าไปพูดคุยเพื่อสอบถามข้อมูลได้ เพราะบางอย่างทาง ททท.เชียงใหม่ ก็ไม่สามารถเข้าไปยุ่งด้วยได้ เพราะถือเป็นเรื่องภายใน นอกจากนี้ก็เตรียมเสนอข้อมูลถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ใหญ่ในรัฐบาล และทางผู้ใหญ่ของ ททท. ให้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ดำเนินการในเรื่องนี้ ให้เกิดเป็นมาตรฐานเดียวกัน และไม่มีการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวในอนาคต