วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เชียงใหมม่เคาะแล้ว จุดจอดพร้อมแผนเดินรถ ช่วงพิธีถวายดอกไม้จันทน์ 26 ต.ค.

22 ก.ย. 2017
2137

ขนส่งเชียงใหม่ เตรียมจุดจอดรถและจุดให้บริการรถรับ-ส่งฟรี 11 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ วันที่ 26 ต.ค.นี้ ขณะที่ ตร.ภ.จว.เชียงใหม่ ขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางและการใช้พื้นที่จอดรถ โดยจะปิดถนนตั้งแต่แยกสนามกีฬา 700 ปี ถึงสี่แยกหนองฮ่อ ก่อนวันงานฯ

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับหน้าที่ในการจัดเตรียมยานพาหนะ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปร่วมงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับรถที่จะนำมาให้บริการรับ – ส่ง ประชาชนได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย รถราง รถบัสปรับอากาศ รถโดยสารสองแถว (รถสี่ล้อแดง) โดยกำหนดจุดจอดรถยนต์ส่วนบุคคลและจุดให้บริการรถรับ – ส่งเข้าสู่บริเวณงานพิธี 11 แห่ง ดังนี้ จุดบริการรถรางและรถสี่ล้อแดง 1) จุดจอดรถยนต์ส่วนบุคคลบริเวณสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี 2) โรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ จัดรถรางและรถสี่ล้อแดงบริการ จำนวน 50 คัน 3) ลานจอดรถด้านนอกเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ จัดรถสี่ล้อแดงบริการจำนวน 50 คัน 4) ลานจอดรถเซ็นทรัลพลาซาแอร์พอร์ต จัดรถสี่ล้อแดงบริการจำนวน 50 คัน 5) จุดจอดรถสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดรถสี่ล้อแดงบริการจำนวน 50 คัน

นอกจากนี้ ยังมีจุดบริการรถโดยสารปรับอากาศ ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่ได้สนับสนุนรถโดยสารปรับอากาศ 20 ที่นั่ง เพื่อบริการรับ – ส่งประชาชนฟรี ณ ที่ทำการแขวงทั้ง 4 แขวง ได้แก่ แขวงกาวิละ แขวงศรีวิชัย แขวงนครพิงค์ และแขวงเม็งราย รวมถึงจุดจอดรถยนต์ส่วนบุคคลบริเวณหลังศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ (บริเวณสถานที่จัดงานฤดูหนาว) สำหรับจุดจอดรถยนต์จุดนี้ไม่มีรถให้บริการรับ – ส่ง เนื่องจากประชาชนสามารถเดินไปยังสถานที่จัดงานพิธีได้ ซึ่งจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มวิชาการขนส่ง โทร.053-270411 และ 081-7217999

ด้าน พ.ต.อ.สิทธิชัย ทนันไชย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมาย 2 ภารกิจ ด้านการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย รวมถึงด้านการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ซึ่งห่วงเรื่องสถานที่จอดรถ โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ประเมินว่าจะมีประชาชนที่จะมาร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน จากการประชุมวางแผนเรื่องพื้นที่จอดรถที่ไม่เพียงพอรองรับประชาชนจำนวนมากพร้อมกันได้ เนื่องจากประเมินพื้นที่จอดรถรองรับได้เพียง 4,000 คัน จึงต้องกระจายไปยังสถานที่รอบๆตัวเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งหมด 11 แห่ง ซึ่งจะสามารถจอดรถได้ 6,000 – 7,000 คัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนอยากให้รวมกันเป็นหมู่คณะแล้วมารถคันเดียวกัน รวมทั้งวางแผนการเดินทางและการใช้พื้นที่จอดรถ โดยแนะนำให้ทยอยกันมา จะเริ่มเปิดให้วางดอกไม้จันทน์กันตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับ พื้นที่ที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่และตำรวจจราจรจังหวัดเชียงใหม่ แนะนำให้ประชาชนมาใช้เส้นทางที่จะมีสภาพการจราจรค่อนข้างคล่องตัวกว่า โดยเฉพาะเส้นทางข้างศูนย์ราชการ แล้วนำเข้ามาจอดบริเวณด้านหลังศูนย์ราชการ(ที่จัดงานฤดูหนาว) ซึ่งสามารถเดินถึงงานระยะทางไม่ไกล รวมทั้งบริเวณสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ที่มีสถานที่จอดรถกว้างขวาง และมีรถคอยลำเลียงประชาชนเข้าไปสู่บริเวณพื้นที่จัดงาน ตลอดจน สะดวกในการเดินทางกลับมากกว่า

ทั้งนี้ ในวันที่ 25 ตุลาคม 2560 จะมีการปิดการจราจรเลียบคันคลองชลประทาน ตั้งแต่แยกสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ไปจนถึงสี่แยกหนองฮ่อ (บริเวณหน้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ) เนื่องจากถนนเลียบคันคลองชลประทานจะมีการใช้พื้นที่ในการจัดเต้นโรงทาน โดยจะประเมินปริมาณรถเบื้องต้นที่จะมีในวัน หากมีรถมากก็จะได้ระบบเดินรถแบบวันเวย์(เดินรถทางเดียว) หากมีรถพอสมควรก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบริหารจัดการช่องทางจราจรในแบบพิเศษต่างๆอีกครั้งหนึ่ง