วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

เชียงใหม่จัดพิธีอธิษฐานจิต ดอกไม้จันทน์ ทั้ง 25 อำเภอ อัญเชิญดอกไม้จันทน์(ดอกทองกวาว) ร่วมพิธี

18 ก.ย. 2017
2199

จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีอธิษฐานจิต ดอกไม้จันทน์ ดอกทองกวาว ดอกไม้ประจำจังหวัด ก่อนนำเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ และถวายพระเพลิงฯ ด้าน ผวจ.เชียงใหม่ เชิญชวนจิตอาสาร่วมลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง

ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอ โดยมีตัวแทนจากส่วนราชการทั้งทหาร ตำรวจ และนายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ เข้าร่วม

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ทราบว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2560 ได้เห็นชอบให้จังหวัดจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ครั้งที่ 1 ก่อนจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯในวัน เวลา ที่เหมาะสม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเพื่อนำดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดมอบให้กระทรวงมหาดไทยรวบรวมมอบให้กรุงเทพมหานคร เพื่อเชิญไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศในวันพระราชพิธีฯ

ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่ได้ จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอในวันนี้ โดยนำดอกไม้จันทน์ตัวแทนจังหวัดและอำเภอมาประกอบพิธีอธิษฐานจิต และนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 10 รูปสวดพระพุทธมนต์ หลังจากที่ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและนายอำเภอทั้ง 25 อำเภอยืนเข้าแถวถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์แล้วเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนอำเภอวางบนพานหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ประธานถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ วางช่อดอกไม้จันทน์ตัวแทนจังหวัด บนพานหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์แล้วนั่งประจำที่ พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์และเชิญผู้ร่วมพิธีตั้งอธิษฐานเป็นเวลา 89 วินาที ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ประธานในพิธีกราบลาพระรัตนตรัย และหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เป็นเสร็จพิธี

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับพิธีในวันนี้เป็นการเชิญดอกไม้จันทน์ ดอกทองกวาวซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดมาประกอบพิธีอธิษฐานจิต โดยดอกไม้จันทน์จังหวัดจะจัดส่งไปที่ส่วนกลางในวันพรุ่งนี้เพื่อร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์และถวายพระเพลิงฯ ส่วนของอำเภอก็จะนำไปประกอบพิธีในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ
ส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้างพระเมรุมาศของจังหวัดเชียงใหม่คืบหน้าไปมากแล้ว โดยเฉพาะการติดตั้งโครงสร้างต่างๆ เหลือเพียงการตกแต่งซึ่งจะมีอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางขึ้นมาดำเนินการ และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ หลังจากนั้นจะมีการทดสอบ ซักซ้อมด้วย

ผวจ.เชียงใหม่ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของการตกแต่งสถานที่ ทางคณะกรรมการได้มีการวางแผนเรื่องของการเดินทางของประชาชนที่จะมาร่วมงานคาดว่ามีจำนวนมากนับหมื่นคน รวมทั้งการติดตั้งจอแอลซีดีให้ครอบคลุมเพื่อให้ประชาชนได้เห็นพิธีการที่ถ่ายทอดจากส่วนกลางด้วย ส่วนเรื่องของอาหาร น้ำดื่มและการอำนวยความสะดวกนั้น ก็เปิดให้มีการลงทะเบียนจิตอาสาใน 8 ประเภทสำหรับผู้ที่จะลงทะเบียนจิตอาสามารถลงทะเบียนได้ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอซึ่งขณะนี้ยอดลงทะเบียนของเชียงใหม่เมื่อ 2 วันก่อนอยู่ที่ 3.2 หมื่นกว่าคนแล้ว