วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

“ธนา” เผยจับยาได้เยอะมาจากความต้องการประเทศที่ 3 มีเพิ่ม

14 ก.ย. 2017
2146

แม่ทัพน้อยที่ 3 สรุปผลกวาดล้างประจำปี เผยสถานการณ์ไม่ได้ทวีความรุนแรงเพิ่ม แต่จับยาได้เยอะ คาดมาจากหลายปัจจัย ทั้งมีผู้ผลิตเพิ่มมากขึ้น ผนวกกับประเทศที่ 3 มีความต้องการเพิ่มตาม ที่สำคัญเป็นผลจากการบูรณาการหลายภาคส่วนปฏิบัติการกวาดล้าง ย้ำต้องเร่งแก้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน พร้อมจัดการลงนาม MOU สร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อบ้าน ที่เจ๋งสุดสามารถคิดค้นยาสมุนไพรบำบัดยาเสพติดตัวใหม่ให้ผู้เสพฯ เลิกยาได้

วันที่ 14 ก.ย. 60 ที่ห้องประชุม ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศป.ปส.ชน.) พล.ท.ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ผบ.ศป.ปส.ชน.) ได้แถลงข่าวผลการปฏิบัติและจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ประจำปี 2560 โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารเข้าร่วมให้ข้อมูลเป็นจำนวนมาก

พล.ท.ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะ ผบ.ศป.ปส.ชน. เปิดเผยว่า ผลการสกัดกั้นปราบปรามในพื้นที่รับผิดชอบ 21 อำเภอ ห้วงตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 – 13 กันยายน 2560 ดังนี้ การปฏิบัติงาน รวมทั้งสิ้น 7,446 ครั้ง เป็นการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจ 2,537 ครั้ง ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด 4,244 ครั้ง ปิดล้อมตรวจค้น 645 ครั้ง การเปิดยุทธการ 20 ครั้ง ผลการตรวจค้น จับกุม หน่วย ศป.ปส.ชน. จำนวน 438 คดี ยาบ้า 6,818,662 เม็ด ไอซ์ 9,052 กรัม เฮโรอีน 1,201 กรัม ฝิ่น 34,460 กรัม เงินสด ,565,965 บาท รถจักรยานยนต์ 76 คัน รถยนต์ 16 คัน อาวุธปืนสั้นและยาว 77 กระบอก ผู้ต้องหา 597 ราย

ต่อคำถามที่ว่า จากจำนวยยาเสพติดที่มีการจับกุมได้มากกว่าเดิม สะท้อนให้เป็นได้หรือไม่ว่าสถานการณ์ปัญหายาเสพติดทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ผบ.ศป.ปส.ชม. กล่าวว่า สถานการณ์ความรุนแรงของยาเสพติดขณะนี้ไม่ได้รุนแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม แต่ยอดยาเสพติดที่พบ ที่จับได้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การจับได้มากขึ้นมาจากปัจจัยหลายประการ ประการแรกเนื่องจากยาเข้ามาในพื้นที่มาก มีการผลิตได้มาก เพราะว่ามีกลุ่มผู้ผลิตหน้าใหม่ แหล่งผลิตเพิ่มขึ้น แหล่งอัดยาตอกเม็ดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งตรงข้ามชายแดนไทย โดยเฉพาะกลุ่มมูเซอ และกลุ่มอาข่า ที่มีกลุ่มรุ่นลูกรุ่นหลาน ผลิตมากขึ้น คือ เอาผงยาบ้ามาจากว้าเหนือและก็ผสมมาอัดตอกเม็ดเพิ่มมากขึ้น และยี่ห้อก็มีมากหลายขึ้น ประการที่ 2 ขึ้นการทำงานในปีนี้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันมากขึ้น แม้ว่าจะจับได้มากแต่ก็ยังมีอีกส่วนที่หลุดเข้าไปถึงพื้นที่ตอนในและประเทศที่ 3

“นอกจากนั้นความต้องการของประเทศที่ 3 ก็เพิ่มมากขึ้น ประเทศที่ 3 ก็จะเป็น ออสเตรเลีย มาเลเซีย เวียดนาม ไต้หวัน หรืออีกหลายๆ ประเทศ มีความต้องการมากขึ้น ทั้งไอซ์ และเฮโลอีน ส่วนยาบ้ายังคงมีในประเทศเป็นหลัก ก็มีขยายไปประเทศข้างเคียงบ้างทั้งที่ เวียดนาม มาเลเซีย ก็มีเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน”

เมื่อถามถึงความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านว่า มีการให้ความร่วมมือเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ พล.ท.ธนาฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และทาง ปปส. ก็มีการตั้งแม่โขงปลอดภัยขึ้นมา ขณะนี้มีการร่วมมือเพิ่มขึ้นเป็น 6 ประเทศแล้ว ในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาจับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่ได้จำนวนมาก ดังนั้นในปีงบประมาณ 2561 เป็นเรื่องของรัฐบาล และ ปปส. ที่ทางรัฐมนตรีของไทยและรัฐมนตรีในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงที่จะต้องหารือรวมกันว่า จะดำเนินการอย่างไร และต้องเร่งยกระดับ ทั้งเรื่องของการลงนามบันทึกความร่วมมือ หรือ MOU การปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีการส่งข้อมูลเรื่องของนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ กว่า 300 รายที่หลบหนีไปในประเทศพม่า ให้กับทางเจ้าหน้าที่พม่าติดตามจับกุม พร้อมกับมีรางวัลนำจับให้ แต่ก็ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ สาเหตุนั้นก็มาจากเรื่องของชนกลุ่มน้อยในประเทศพม่า ที่มีหลายกลุ่ม เมื่อจะจับกุมทางกลุ่มผู้ต้องหาก็หลบหนีไปที่อื่นอีก และบางครั้งการจับกุมก็เป็นเพียงการจับเรื่องหลบหนีเข้าเมือง ไม่ได้จับเพราะเป็นบุคคลที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียในประเทศไทยและหลบหนีเข้าไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องยกระดับในเรื่องของกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้เร็วที่สุด อีกทั้งในปัจจุบันทั้งที่ท่าขี้เหล็ก และที่เมืองสาด ในประเทศพม่า ที่อยู่ติดกับเขตแนวชายแดนประเทศไทย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เครือข่ายโทรศัพท์ ไม่เป็นแบบโรมมิ่ง ซึ่งคนที่เข้าไปก็สามารถใช้เครือข่ายของประเทศไทยเหมือนปกติ ทำให้กลุ่มญาติ กลุ่มเครือข่ายยังติดต่อกับกลุ่มผู้ที่หลบหนีเข้าไปในสองจังหวัดนี้ได้ สามารถสั่งยาได้ตามปกติ

นอกจากนี้อีกส่วนหนึ่งทาง ศป.ปส.ชน. ก็กำลังคิดค้นเรื่องของยาสมุนไพร ที่นำมาใช้เรื่องของการบำบัดด้วย เพราะเห็นผลว่าสามารถใช้งานได้จริง แต่ตัวยาที่เคยใช้ยังส่งผลเรื่องของการเจ็บปวดทางร่างกาย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องนำสมุนไพรมาร่วม เพื่อลดอาการดังกล่าว หากทำสำเร็จก็จะส่งมอบสูตรตัวยาให้กับทาง ปปส. เพื่อนำไปต่อยอดสู่ชุมชน และให้ทางชุมชนนำให้กับกลุ่มผู้เสพฯ เพื่อให้เกิดการบำบัดด้วยตัวเอง หากชุมชนทำได้เอง ก็จะส่งผลดีในด้านลดจำนวนผู้เสพฯ ลงด้วย ส่วนด้านการบำบัดผู้ติดยาเสพติดนั้น ที่พบก็คือ ยังมีคนที่กลับไปสู่การเสพ หรือการค้าแบบเดิม สิ่งที่ต้องทำคือ ทำอย่างไรให้เขามีงานทำ และออกมาจากสังคมและสิ่งแวดล้อมแบบเดิม ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่หวนกลับเข้าสู่วังวนเดิมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้อีก

แนวโน้มของสถานการณ์ยาเสพติดในปี 61 การผลิตยาเสพติดหลักในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐฉาน สมม. ยังมีสนับสนุนปัจจัยการผลิตอย่างเพียงพอ เครือข่ายการติดต่อซื้อ – ขาย การลำเลียงเพื่อนำเข้าเขตไทยและส่งจำหน่ายไปประเทศที่ 3 ยังดำเนินต่อไปได้ แม้จะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ประเมินว่าราคาจำหน่ายยาเสพติดในปีหน้าจะไม่สูงขึ้นไปกว่าเดิม เนื่องจากการผลิตสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เสพได้อย่างเพียงพอแม้จะถูกจับกุมได้เป็นจำนวนที่สูงมากก็ตาม ความร่วมมือระหว่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของยาเสพติด จะเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะลดกำลังการผลิตและปิดกั้นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดออกทางพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำอย่างได้ผล

ภารกิจในการปฏิบัติ ทาง ศป.ปส.ชน. ที่ผ่านมาก็ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนของ จ.แม่ฮ่องสอน, จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย รับผิดชอบพื้นที่อำเภอชายแดน 14 อำเภอ และ อำเภอตอนใน 7 อำเภอ ทั้งด้านการสกัดกั้นปราบปราม ด้านการป้องกัน ด้านการบำบัดรักษา ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่สูง ก็ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ปัญหายาเสพติดลดลงไปจากพื้นที่ต่างๆ โดยเร็วที่สุด