วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

คืนเดียวรวบ 2 ร้าน ขายเหล้าให้เด็ก สุดเฮง!! จนท.ปิดคำสั่งอีกร้าน ผ่านไปพบทำผิดจะจะ

14 ก.ย. 2017
71067

คืนเดียวเชือด 2 ร้านรวด ขายเหล้าให้เด็กอายุไม่ถึง 20 ปี ร้านแรก “เอ็กซิท คาเฟ่” ย่าน 12 ห้วยแก้ว เจ้าหน้าที่ปิดหมายคำสั่งอีกร้าน ผ่านไปพบมีเพียงโต๊ะเดียวพบยังปล่อยให้เด็กเข้าไปนั่งดื่มกิน อีกร้านชื่อ “ช้าง…ไห้” ย่านสันติธรรม ไปปิดคำสั่งอีกร้านเจอปล่อยเด็กเข้าไปนั่งดื่มกินเช่นกัน รวบทั้ง 2 ร้าน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก ดำเนินคดี

วันที่ 14-15 ก.ย. 60 เวลา 22.00 น. ถึงเวลา 00.20 น. โดยการอำนวยการของ นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายปรีชา ศิรินาม ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองเชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ พ.ต.อ.อดุลย์ สมนึก ผกก.สภ.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ สมาชิก อส. จาก กองร้อย อส.จว.ชม. ที่ 1 เจ้าหน้าที่สรรพสามิตจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ ทสปช. อ.เมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก ออกตรวจตราและแจ้งคำสั่งปิด สถานประกอบการคล้ายฯ ที่จังหวัดได้มีคำสั่งให้ปิดบริการ ระยะเวลา 5 ปี ได้แก่ ร้านที่ตั้งอยู่ในย่าน 12 ห้วยแก้ว ประกอบด้วย ร้านบรูซบาร์ ซึ่งรับทราบคำสั่ง และร้านมอร์ฟิน ได้เซ้งกิจการเป็น ร้านโฮงหมูขายอาหารเมือง จึงได้ปิดคำสั่งไว้หน้าสถานที่

ทั้งนี้หลังจากปิดคำสั่งแล้ว ได้เข้าตรวจใน ร้านเอ็กซิท คาเฟ่ (Exit Cafe) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ 12 ห้วยแก้ว พบมีผู้เข้ามาใช้บริการแค่ 1 โต๊ะ เจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจสอบบัตรของผู้ที่มาเที่ยว พบว่ามีผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้ามานั่งดื่มร่วมโต๊ะด้วย จึงทำการจับกุม นายทักษิณ ถิ่นไทยงาม อายุ 22 ปี ผู้ดูแลร้านดังกล่าวไว้ พร้อมยึดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 1 ขวด บิลเงินสด 1 ใบ และตรวจยึดใบอนุญาตจำหน่ายสุราไว้ด้วย จากนั้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ มีความผิดตาม ม.29 (1) จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากนั้นได้เดินทางไปย่านสันติธรรมพลาซ่า เพื่อแจ้งคำสั่งให้ ร้านยักษ์ษา และลาบดอนมดแดง แต่ทางร้านไม่ยอมเซ็นรับทราบคำสั่ง จึงได้ปิดคำสั่งไว้หน้าสถานที่ พร้อมกันนี้ได้มีการตรวจร้านที่เปิดให้บริการในย่านสันติธรรมพลาซ่า ร้าน ช้าง…ไห้ ตั้งอยู่เลขที่ 67/41 ถนนเทพารักษ์ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ก็พบว่ามีเด็กอายุไม่ถึง 20 ปี เข้ามาใช้บริการด้วย จึงจับกุม นายอภินันท์ ศรีมาลา อายุ 28 ปี ผู้ดูแลร้าน พร้อมของกลางเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 1 ขวด ใบเสร็จ 1 ใบ และใบอนุญาตขายสุรา 1 ใบ ไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาว่า “จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ มีความผิดตาม ม.29 (1) และบันทึกข้อมูลของเด็กที่เข้ามาเที่ยวไว้ด้วย จากนั้นจึงนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากนั้นชุดจัดระเบียบสังคม อ.เมืองเชียงใหม่ เดินทางไปปิดคำสั่ง ย่านบาร์รถไฟ ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ ชื่อ ร้านกูบั๊กเก็ต พบว่าร้านปิดกิจการ จึงได้ปิดคำสั่งไว้หน้าสถานที่ และที่ร้านชื่อ ติดลม พบว่าเซ้งกิจการเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยว จึงได้ปิดคำสั่งไว้หน้าสถานที่เช่นกัน

ด้าน นายปรีชา ศิรินาม ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการออกตรวจสถานบันเทิง หรือสถานที่คล้ายกับสถานบันเทิงนั้น ก็เนื่องจากตามคำสั่งของหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ และตามนโยบายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนโยบายของนายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ให้กวดขันอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดแหล่งมั่วสุมในพื้นที่ และป้องกันไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการในสถานบันเทิง หรือสถานที่คล้ายสถานบันเทิง เพราะถือว่าผิดกฎหมาย อีกทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งของอบายมุขทุกประเภท แหล่งที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือแหล่งมั่วสุมในเรื่องต่างๆ รวมทั้งการเข้มงวดให้สถานบันเทิง และสถานที่คล้ายสถานบริการ ให้ทำตามกฎระเบียบด้วยการไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเหนือจากเวลาที่กฎหมายกำหนด ไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการ และปิดให้ตรงเวลา ส่วนผลการตรวจสอบในวันนี้ก็ตรวจพบร้านที่กระทำความผิด 2 แห่ง ซึ่งก็ได้ทำการจับกุมผู้ดูแลร้าน และนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามขั้นตอน จากนั้นก็จะได้รวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งปิดเป็นเวลา 5 ปี ต่อไป และหลังจากนี้ก็จะมีการออกตรวจสถานบันเทิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อร้านไหนทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีโดยไม่มีการยกเว้น เพราะถือเป็นคำสั่งของหัวหน้า คสช.ที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด