วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กรมอุตุฯ เตือน!!! ฉบับที่ 5 คาด 14-16 พายุ “ทกซูรี” ส่งผลกระทบทั่วทุกภาค

14 ก.ย. 2017
2317

วันที่ 14 ก.ย.60 กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุ “ทกซูรี” (DOKSURI) เป็นฉบับที่ 5 โดยระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (14 ก.ย. 60) พายุโซนร้อน “ทกซูรี” (DOKSURI) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนหรือที่ ละติจูด 16.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนผ่านอ่าวตังเกี๋ย และเคลื่อนขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามในวันที่ 15 ก.ย. 60 โดยจะมีผลกระทบทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีรายละเอียดดังนี้
ในช่วงวันที่ 14-15 ก.ย. 60 พื้นที่ภาคเหนือที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบได้แก่ บริเวณจังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราธานี จะได้รับผลกระทบ ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด และ ภาคใต้ บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
ในช่วงวันที่ 15-16 ก.ย. 60 พื้นที่ ภาคเหนือ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบได้แก่บริเวณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และสุโขทัย


ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น และกาฬสินธุ์ ภาคกลาง บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี และสิงห์บุรี ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด และ ภาคใต้ คาดบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล จะได้รับผลกระทบ
กรมอุตุนิยมวิทยาจึงขอประกาศให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่ไว้ด้วย สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย
อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 14-18 ก.ย. 60
ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้
ประกาศ ณ วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลา 05.00 น. (ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

Cr. ภาพเส้นทางพายุจาก เพจ ดร.วัฒนา กันบัว : เส้นทางเดินของพายุโซนร้อน “DOKSURI” อ่านว่า ทกซูรี แปลว่า นกอินทรี เสนอชื่อโดยอุตุฯประเทศเกาหลีใต้ จาก Joint Typhoon Warning Center ออกประกาศเวลา 4.00 น. วันที่ 14 กันยายน 2560