พาณิชย์ ‘ออนทัวร์’ ทุกภูมิภาค..จัดงาน Offline 2 Online ‘หนุน’ เอสเอ็มอีใช้ Digital Marketing

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งผลักดันเอสเอ็มอีไทยใช้การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) สร้างสรรค์สินค้าและบริการที่โดนใจลูกค้า ลดเวลา ลดความยุ่งยากในการชำระเงินและการส่งสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือก (Option) ในการเข้าถึงและสัมผัสประสบการณ์ของแบรนด์แบบองค์รวม (Holistic) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นการขยายโอกาสในการสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค (Brand Engagement) ได้มากที่สุด รวมถึงช่วยให้ธุรกิจปรับตัวและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างโดนใจและตรงเทรนด์

นางลลิตา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่า ปัจจุบันธุรกิจต้องเผชิญกับตัวแปรต่างๆ รอบด้าน ทั้งปัจจัยภายในประเทศ สภาพเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และโลกได้ก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลที่เทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลก สื่อสังคมออนไลน์กลายเป็นช่องทางและเครื่องมือการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้บริโภคผู้ประกอบธุรกิจจำเป็นปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี รวมถึงพัฒนานวัตกรรมและสินค้าที่ไม่ใช่มองเฉพาะความต้องการในปัจจุบัน แต่ยังต้องวิเคราะห์ตลาดและพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในอนาคตด้วย เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและสามารถแข่งขันได้ในสมรภูมิที่ท้าทาย

จากความมุ่งมั่นของกระทรวงพาณิชย์ในการพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ให้ถูกระบบมากยิ่งขึ้น จึงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน “offline 2 online Expo (B2C)” ณ เซ็นทรัลพระราม 2 เมื่อวันที่ 15-17 สิงหาคม 2560 จนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ มีผู้สนใจเข้าชมงานกว่า 7,700 คน และมียอดจำหน่ายสินค้ากว่า 5 ล้านบาท นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวในการสร้างความเข้มแข็งให้ SMEs พร้อมตอกย้ำความมั่นใจให้กับผู้ซื้อสินค้าออนไลน์

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่า ความสำเร็จของการจัดงานครั้งที่ผ่าน กรมฯ มีแผนการจัดงานในทุกภูมิภาคอีก 4 ครั้งคือ วันที่ 25-27 สิงหาคม 2560 ณ อุดรธานี ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี วันที่ 5-7 กันยายน 2560 ณ เซ็นทรัลพลาซาเชียงใหม่ แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่ วันที่ 15-17 กันยายน 2560 ณ เซ็นทรัลพลาซาสุราษฎร์ธานี และวันที่ 22-24 กันยายน 2560 ณ เซ็นทรัลพลาซาระยอง ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

การจัดงานแสดงสินค้า “offline 2 online Expo (B2C)” จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับ SMEs ในกลุ่มโอทอป (OTOP), กลุ่มเกษตรอินทรีย์ (Organic), กลุ่มฮาลาล (Halal), กลุ่มสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI), กลุ่มการค้าอย่างเป็นธรรม (Fairtrade), กลุ่ม Biz Club ของกระทรวงพาณิชย์ และกลุ่มผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจำนวนไม่น้อยกว่า 1,800 ราย ในการเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญของระบบเศรษฐกิจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ของไทยเติบโตได้อย่างยิ่งยืน

สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1570 โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5960 Facebook : dbdoffline2online และ www.dbd.go.th